ข่าวที่ 4/2566 วศ.อว. วศ.อว. Open House เยี่ยมชมภารกิจ “กองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค”

           sdo news 4.1 sdo news 4.2

    sdo news 4.3 sdo news 4.4 sdo news 4.5 

           

        วันที่ 14 มิถุนายน 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดย ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานและเยี่ยมชมภารกิจของกองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค (คอ.) ภายใต้กิจกรรม Open House ของ คอ.วศ. พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากส่วนงานต่างๆ ของ วศ. ณ ห้องประชุมวิทยวิถี ชั้น 6 อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจที่สำคัญในแต่ละด้านของ วศ. ในการให้บริการภาคประชาชน ผู้ประกอบการ รวมถึงบทบาทการวิจัยพัฒนา

        กลุ่มพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์การยอมรับ (มก.) มีหน้าที่ ทบทวนและพิจารณาจัดทำร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์/วิธีการทดสอบและข้อกำหนดคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เกี่ยวกับมาตรฐาน และในกิจกรรมนี้ มก. ได้จัดทำแบบสอบถามข้อคิดเห็นใน 2 ประเด็น มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 72 คน ประเด็นแรก “ท่านคิดว่ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มีประโยชน์ต่อประเทศอย่างไร” ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ข้อคิดเห็นว่า มอก. เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยผู้ผลิตจะมีมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงในการผลิต ในส่วนของผู้บริโภคได้ใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพสูงปลอดภัยและยังส่งผลให้มีการเพิ่มขีดความสามารถส่งออกต่างประเทศได้ และในอีกประเด็นคือ “ท่านต้องการให้มีการจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือข้อกำหนดคุณลักษณะเรื่องใดมากที่สุดเพราะเหตุใด” ผู้ตอบแบบสอบถามให้ข้อคิดเห็นหลากหลายผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า บรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหาร เครื่องสำอางค์ อาหารเสริม แก้ว วัสดุก่อสร้าง รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอีกด้วย โดยส่วนมากให้สาเหตุในด้านของความปลอดภัยผู้บริโภค

        ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจัดทำร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือข้อกำหนดคุณลักษณะ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ มก.คอ. โทรศัพท์ 0-2201-7215 Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ในวันและเวลาราชการ