ข่าวที่ 1/2566 วศ.อว. เข้ารับรางวัล My TISI Awards องค์กรกำหนดมาตรฐานดีเด่น (SDOs)

sdo news 1 1 sdo news 1 2

    sdo news 1 3 sdo news 1 4

 

                วันที่ 24 มีนาคม 2566 ดร. อรสา อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการกองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค กรมวิทยาศาสตร์บริการ
ได้เข้ารับรางวัลองค์กรกำหนดมาตรฐานดีเด่น (SDOs) จากเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภายในงานวันคล้ายสถาปนา สมอ. ครบรอบ 54 ปี จากการที่ วศ. มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ มีห้องปฏิบัติการที่มีความพร้อมในการทดสอบตามมาตรฐานและมีองค์ความรู้ในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ตอบสนอง
ต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ที่ วศ. ได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (Standards Developing Organizations, SDOs) ประเภทขั้นสูงของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานประเภทขั้นสูง 15 สาขา ซึ่งมาตรฐานที่กำหนดขึ้นจาก วศ. นั้นได้ถูกใช้อ้างอิงในการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ และสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่าหลายล้านบาท และนอกจากการกำหนดมาตรฐานภายในประเทศ วศ. ได้ดำเนินงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization, ISO) ในการผลักดันมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบางสาขาไปสู่มาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่อทำให้เกิดการยอมรับ
ในระดับสากลด้วย