(ข่าวที่ 110/2567) ทุเรียน "ราชาแห่งผลไม้" บริโภคอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

F500 1 F500 3 F500 2

            ดร.จิราภรณ์. บุราคร รักษาการณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิจัย กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เปิดเผยว่าทุเรียน ได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งผลไม้" เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน อุดมด้วยสารอาหาร ได้แก่ viamin E และbeta-carotene ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีแร่ธาตุหลายชนิด ได้แก่ potassium, magnesium, calcium, sodium. iron, zinc, copper manganese มีเส้นใยอาหารสูง รสชาติหวาน มีกลิ่นหอมแรงที่เป็นอัตลักษณ์ เนื่องจากทุเรียนมีสาร sulphur สูงแต่ผู้บริโภคบางรายอาจจะไม่ชอบกลิ่นทุเรียน
           สมัยก่อนเป็นที่รู้กันมานานว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน เมื่อบริโภคเข้าไปจะเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายและกระตุ้นค่าความดันโลหิตให้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากทุเรียนสดมีปริมาณน้ำตาลสูง
            โดยผู้บริโภคที่มีสุขภาพแข็งแรง ก็ควรบริโภคทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรเกิน 2 เม็ดขนาดกลางต่อวัน หากบริโภคปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้ค่าความดันโลหิตสูง อัตราการเต้นของหัวใจสูง อย่างไรก็ตามอาการขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล
            นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ผู้สูงอายุและผู้ตั้งครรภ์ ควรจะหลีกเลี่ยงการบริโภคทุเรียน หรือบริโภคแต่น้อย และไม่ควรบริโภคทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากอาจเกิดภาวะความดันโลหิตสูงอย่างรวดเร็วฉับพลันจนก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor