(ข่าวที่ 45/2567) กรมวิทย์ฯบริการ จับมือ อพวช. ยกขบวนคาราวานวิทยาศาสตร์สุดสนุก!! สร้างแรงบันดาลใจแก่น้องๆ นักเรียน จังหวัดอุทัยธานี

F329 3 F329 4

F329 1 F329 2

 

          ด้วยแนวนโยบายนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้น "เรียนดี มีความสุข" ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการเรียนการสอนได้อย่างเท่าเทียม

           นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. เปิดเผยว่า วศ. สนองนโยบายรัฐมนตรีศุภมาสฯ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เน้นให้เด็กมีส่วนร่วมสามารถลงมือทำ ทดลองหาคำตอบได้ด้วยตนเอง โดย วศ. จับมือกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดกิจกรรมเสริมความรู้ในงานคาราวานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 ณ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ระหว่างวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักเรียนและครู ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับน้องๆ เยาวชนในต่างจังหวัด สามารถนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน และต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ของเยาวชนในอนาคต ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ของเยาวชน ในการเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตต่อไป

            ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. ร่วมจัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด “เล่นแร่แปรธาตุ” ชวนน้องๆ เล่นเกมบิงโกตารางธาตุเกมจับคู่ธาตุ สอดแทรกความรู้ เพื่อให้เยาวชนและบุคลากรที่สนใจเกี่ยวกับตารางธาตุต่างๆ และสามารถเชื่อมโยงธาตุทางเคมีกับสิ่งของรอบตัวได้ เป็นการบริการเสริมความรู้นอกห้องเรียนแก่ชุมชน ช่วยให้ครู นักเรียนและประชาชนเข้าใจวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวด้วยวิธีการง่ายๆ แต่สนุกสนานโดยกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ได้รับเกียรติจาก ดร.กนก ยนต์ชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดอุทัยธานี ผู้แทน อพวช. และผู้แทนจาก วศ. ร่วมในพิธี โดยได้รับความสนใจจากนักเรียน คณะครูอาจารย์ในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

            สำหรับโรงเรียนบ้านไร่วิทยา นอกจากมีภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาแล้ว ยังมีภารกิจสำคัญในการบริการวิชาการแก่ชุมชน ดังนั้น กิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งในการบริการความรู้แก่ชุมชน ที่โรงเรียนในจังหวัดอุทัยธานีให้ความสำคัญเพื่อร่วมกันสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ที่เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ให้แก่เยาวชน และนำไปสู่การพัฒนาชาติให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป ซื่งกิจกรรมคาราวานฯ จะมีไปจนถึงวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor