(ข่าวที่ 36/2567) อธิบดี วศ. "หมอรุ่งเรือง” สนับสนุนประชาชนรักสุขภาพ เป็นประธานเปิดกิจกรรม "วิ่งให้โอกาส 2024" เครือข่ายร้านยากรุงเทพ มอบเงิน 1 ล้านบาทให้มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม รักษาเด็กปากแหว่ง เพดานโหว่

F320 2 F320 1

 

          การวิ่งเป็นการออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนโลหิต ผู้ที่ออกกำลังกายจะเป็นผู้ดูแลสุขภาพ ป้องกันความเสี่ยงจากโรคต่างๆ
          การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคระบบไหลเวียนโลหิต เบาหวาน โรคอ้วน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตและลดความเครียดได้
         เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “วิ่งให้โอกาส” โดยเครือข่ายร้านยากรุงเทพ มีวัตถุประสงค์เพื่อการกุศลนำรายได้จากการสมัครโดยไม่หักค่าใช้จ่ายไปมอบให้จำนวน 1 ล้านบาท มอบให้มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม เพื่อป้องกันรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่
(cleft lip and cleft palate) ซึ่งเป็นความพิการของใบหน้าที่เกิดกับทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ประมาณ 1- 2 คนต่อทารกแรกเกิด 1,000 คน โดยพบมากที่สุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 700 – 800 คนต่อปี และมักอยู่ในถิ่นทุรกันดาร เงินบริจาคดังกล่าว จะเพิ่มโอกาสการรักษา การเข้าถึงบริการการแพทย์ของเด็กเหล่านี้
          กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นงานวิ่งแรกที่จัดขึ้น ณ Bangkok World สวนสยาม ซึ่งเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน โดยสมัครวิ่ง 3 ระยะทาง เพื่อร่วมคว้าถ้วยรางวัลเกียรติยศ ได้แก่ 4 กิโลเมตร (Fun run) 14 กิโลเมตร (Mini marathorn) และ 24 กิโลเมตร (Marathorn)
          ทั้งนี้ นายแพทย์รุ่งเรืองฯ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดงาน "วิ่งให้โอกาส 2024" โดยส่วนตัวตนเองสนับสนุนและชอบการออกกำลังกายเป็นประจำ จึงอยากเห็นประชาชนให้ความสำคัญดูแลสุขภาพสม่ำเสมอ ข้อดีของการได้มาวิ่งออกกำลังกาย งานนอกจากสุขภาพจะแข็งแรงแล้วยังได้สัมผัสบรรยากาศ และความสวยงามของสถานที่ออกกำลังกายในแต่ละที่อีกด้วย และขอขอบคุณเครือข่ายร้านยากรุงเทพ ที่จัดกิจกรรมซึ่งมีประโยชน์ต่อประชาชนและนำรายได้เพื่อการกุศลแก่มูลนิธิสร้างรอยยิ้มในครั้งนี้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor