(ข่าวที่ 32/2567) วศ.อว. ลงพื้นที่ภาคอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษ เพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และห้องปฏิบัติการทดสอบให้ได้มาตรฐาน

F316 2 F316 4

F316 1 F316 3

 

          วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นายก่อพงศ์ หงษ์ศรี หัวหน้ากลุ่มเส้นใยธรรมชาติ กองวัสดุวิศวกรรม พร้อม ทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ ณ บริษัทไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) จังหวัดอ่างทอง บริษัทซี.เอ.เอส.เปเปอร์ จังหวัดสิงห์บุรี บริษัทฟางไทยแฟคเทอรี่ จำกัด จังหวัดลำปาง และบริษัทสยามพรหมระทาน จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้คำปรึกษาเชิงลึกในด้านการปรับปรุงกระบวนการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์กระดาษเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการทดสอบด้านเยื่อและกระดาษตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 พร้อมทั้งให้คำแนะนำการปรับตั้งและสอบเทียบเครื่องมือทดสอบด้านเยื่อและกระดาษให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
​          นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างความร่วมมือในการพัฒนาต่อยอดด้านงานวิจัยและการวิเคราะห์ทดสอบที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเส้นใย เยื่อและกระดาษ โดยมีปัจจัยมาจากการขยายตัวของบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ด้านกระดาษในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค อาทิ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็งและอาหารแปรรูปเพื่อการส่งออก บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอุปโภค บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าเพื่อสุขอนามัย รวมถึงการเติบโตของภาคการส่งออกจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อภาพรวมการใช้กระดาษและบรรจุภัณฑ์

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor