(ข่าวที่ 30/2567) ยาวนานที่ยั่งยืน ครบรอบ 133 ปี กรมวิทยาศาสตร์บริการ “หน่วยงานหลักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมไทย

F314 1 F314 3

F314 4 F314 2


          กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หน่วยงานที่เติบโตมาจากสถานปฏิบัติการวิเคราะห์แร่ กระทรวงเกษตราธิการ เมื่อปี พ.ศ.2434 ทำหน้าที่วิเคราะห์แร่ที่ใช้ในการทำเหรียญกษาปณ์ ก่อนจะปรับเป็น “ศาลาแยกธาตุ” เปลี่ยนผ่านหน่วยงานต้นสังกัดหลายครั้งจนยกฐานะเป็น “กรมวิทยาศาสตร์” สังกัดกระทรวงเศรษฐการ และเป็นหน่วยงานตั้งต้นให้กับหลายๆ หน่วยงาน โดยวันที่ 30 มกราคม 2476 ให้ใช้พระราชกฤษฎีการจัดวางระเบียบราชการสำนักงานและกรมในกระทรวงและได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น “กรมวิทยาศาสตร์บริการ” ในปี พ.ศ.2522 ปัจจุบันสังกัดกระทรวง อว.
          และเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 นับเป็นปีที่ 133 ของการก่อตั้งกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยคณะผู้บริหาร ข้าราชการและบุคลากร วศ. ได้จัดพิธีทำบุญครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา ฯ และนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป จากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร มาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์พร้อมถวายภัตตาหารเพล นำโดย นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วยข้าราชการเกษียณ และบุคลากร วศ. ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีและร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น ณ ห้องประชุมวิทยวิถี อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ
          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้ามาบริหารงานในกรมวิทยาศาสตร์บริการ ซึ่งเป็นองค์กรที่เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ที่มีประวัติการพัฒนาการอย่างยาวนานถึง 133 ปี และนับต่อไปจากนี้เราจะยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจงานบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การพัฒนาโดยยึดประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ เราพร้อมสนับสนุนภาคการผลิตและบริการให้สามารถยกระดับมาตรฐานสินค้าผลิตภัณฑ์ทัดเทียบนานาประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างมั่นคงยั่งยืน ตลอดไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor