(ข่าวที่ 28/2567) วศ. ส่งเสริมการประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบ ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรม PT รายการ Mercury (Hg) in water

F312 2 F312 4

F312 1 F312 3

 

           ปรอท (Mercury) เป็นธาตุลำดับที่ 80 ในตารางธาตุ และมีสัญลักษณ์ คือ “Hg” เป็นโลหะชนิดเดียวที่มีสถานะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง มีสีเงินวาว สามารถกลิ้งไหลได้ เป็นโลหะหนักที่สามารถพบได้ทั่วไปจากกิจกรรมทางอุตสาหกรรมและน้ำเสีย อาทิ โรงงานผลิตก๊าซคลอรีน โรงงานผลิตพลาสติก โรงงานผลิตเยื่อกระดาษ โรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ โรงงานผลิตสี และโรงงานหลอมโลหะฯ หากมีการจัดการที่ไม่ดีอาจก่อให้เกิดการปนเปื้อน และแพร่เข้าสู่แหล่งน้ำรวมถึงห่วงโซ่อาหาร เมื่อเข้าสู่ร่างกายสามารถทำให้เกิดความเป็นพิษเฉียบพลัน และสร้างผลกระทบต่อระบบร่างกายอย่างถาวร เป็นอันตรายสูงมากต่อสิ่งมีชีวิต ปัจจุบันหน่วยงานกำกับคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสินค้าอุปโภคและบริโภค ให้ความสำคัญในการตรวจสอบ และกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบ รวมถึงปริมาณต่ำสุดที่สามารถพบในน้ำดื่มและน้ำเสียภายในประเทศ ดังนั้น ความสามารถของห้องปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบปริมาณของปรอทในผลิตภัณฑ์ และวัตถุดิบจึงสำคัญอย่างมาก ซึ่งการทดสอบความสามารถของห้องปฏิบัติการเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญในด้านการประกันคุณภาพผลการทดสอบของห้องปฏิบัติการ
           กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฎิบัติการ (บท.) ได้จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (proficiency testing, PT) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043 ดำเนินการจัดส่งตัวอย่างน้ำให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม วันที่ 29 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการภายในประเทศ จำนวน 92 ห้องปฏิบัติการ และห้องปฏิบัติการต่างประเทศ จำนวน 2 ห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการทดสอบผลการวัด รายการ Mercury (Hg) in water และกำหนดให้ส่งผลกลับมายังกลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการ
          ทั้งนี้ ประโยชน์ของการเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการถือเป็นการประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการเน้นสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบว่ามีความถูกต้อง แม่นยำ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งสามารถบ่งชี้ปัญหาภายในห้องปฏิบัติการ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข และก่อให้เกิดการพัฒนาต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor