(ข่าวที่ 18/2567) วศ.อว. จับมือ SMEs จ.เลย มุ่งยกระดับคุณภาพกาแฟสู่มาตรฐานระดับอุตสาหกรรม

F302 2 F302 3

F302 4 F302 1

 

           จังหวัดเลยเป็นแหล่งผลิตกาแฟที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกษตรกรในพื้นที่รวมกลุ่มในรูปของวิสาหกิจชุมชนจนประสบผลสำเร็จ สร้างงานสร้างรายได้และเป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกันของเกษตรกรในหลายพื้นที่ อีกทั้งเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจยังมีความพร้อมในการพัฒนาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น
          และเมื่อวันที่ 15-17 มกราคม 2567 ทีมนักวิทยาศาสตร์จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศีกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร ได้ลงพื้นพบปะกับวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟในพื้นที่จังหวัดเลย ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงษ์ อำเภอปากชม วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบ้านหนองแคน ม.9 อำเภอนาด้วง วิสาหกิจชุมชนกาแฟเฉยเลย วิสาหกิจชุมชนลองเลย อำเภอนาแห้ว และ วิสาหกิจชุมชนกาแฟห้วยลาด อำเภอภูเรือ เพื่อร่วมปรึกษาหารือและนำเสนอข้อมูลอันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม มีการยกประเด็นปัญหา อุปสรรคด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์กาแฟ ตลอดจนแนวทางการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสู่มาตรฐานระดับอุตสาหกรรมในอนาคต
          โอกาสดังกล่าว ทีมนักวิทยาศาสตร์ วศ. ได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตและการบรรจุผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วเมล็ดจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นำมาศึกษา วิเคราะห์คุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในเบื้องต้นอีกด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor