(ข่าวที่ 6/2567) วศ.อว. ร่วมฟัง รมว. ศุภมาศฯ ฉายภาพอนาคตบทบาท อว. ยุคใหม่กับการพัฒนาประเทศ พร้อมโชว์ผลงานรอบ 4 เดือน ในงาน ‘Future Thailand’

F291 4 F291 2

F291 3 F291 1

 

          11 มกราคม 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยนางสาวภัทริยา ไชยมณี รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ระดับ 11) เข้าร่วมงาน “Future Thailand” โชว์ผลงาน อว. รอบ 4 เดือน พร้อมฟังปาฐกถาพิเศษ “ฉายภาพอนาคตบทบาท อว. ยุคใหม่กับการพัฒนาประเทศ” โดยนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และการเปิดตัววีดิทัศน์ “อว. For What” ณ อาคารสามย่านมิตรทาวน์
          ภายในงานฯ ช่วงเช้า รมว. ศุภมาศฯ กล่าวถึงภาพรวมของกระทรวง อว. ว่าเป็นกระทรวงที่ดูแลเกี่ยวกับอนาคต และยังเป็นความหวังของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา 4 เดือน มีผลงานต่างๆ มากมาย ภายใต้นโยบาย 2 ด้านที่เดินไปควบคู่กัน คือ ด้านอุดมศึกษา “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” ที่ยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ขณะเดียวกันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เน้นเรื่องของ “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” และ “เน้นประเด็นสำคัญของประเทศ” สิ่งที่สำคัญได้ชี้ให้เห็นว่ากระทรวง อว. ยุคใหม่มีแนวทางที่จะดำเนินงานในอนาคตอย่างไรบ้าง เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนให้เป็นกระทรวงเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ต่อด้วยการเปิดเวทีเสวนา Road to the Future โดยทีมประธานที่ประชุมมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่ง (ทปอ. ทปอ.มทร. ทปอ.มรภ) พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาของประเทศ เป็นการเสนอภาพรวมของกระทรวง อว. ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับอนาคตและความหวังของประเทศ
          และช่วงบ่ายมีการร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนภาพอนาคตของประเทศไทย โดยคาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับอนาคตด้านอาชีพการทำงาน โดยมีผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนนักวิจัยที่มีชื่อเสียง และ CEO ของ SEA (Thailand) บริษัท shopee นอกจากนี้ มีการมอบรางวัลแก่บุคคลและองค์กรต่างๆ ที่มีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ที่จะเป็นกำลังขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ
          ทั้งนี้ รมว.ศุภมาศฯ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของกระทรวง อว. โดยเป็นกระทรวงใหม่ล่าสุดของประเทศไทยที่เกิดจากการปฏิรูปประเทศ โดยมีภารกิจสร้างคนสร้างองค์ความรู้ในมหาวิทยาลัย จนถึงการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และสร้างสังคมที่ดีของประเทศ ซึ่ง อว. มีบุคลากรกว่า 2 แสนคนในทุกจังหวัดของประเทศไทย มีบุคลากรที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัยเป็นที่ผลิตบัณฑิตให้ประเทศ มีโรงเรียนแพทย์ชั้นนำในทุกภูมิภาค มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่เทียบได้กับประเทศชั้นนำ และสามารถสร้างนวัตกรรมให้ประเทศอย่างมากมาย งาน Future Thailand จึงเป็นความตั้งใจของตนที่ต้องการนำเสนอผลงานในรอบ 4 เดือน พร้อมทั้งเสนอนโยบาย และงานสำคัญที่จะทำในอนาคต ต่อผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน ที่ประกอบไปด้วยอธิการบดี และผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ผู้บริหารกระทรวง อว. นักวิจัย นักนวัตกรรม ผู้บริหารจากภาครัฐ และเอกชนชั้นนำ”

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor