(ข่าวที่ 371/2566) ผู้บริหารกรมวิทย์ฯบริการ ออกประกาศไม่รับของขวัญ-ของกำนัลทุกชนิด มุ่งสร้างค่านิยมความโปร่งใสของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

F283 1 F283 2

F283 3 F283 4

 

           เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นางสาวภัทริยา ไชยมณี รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริก และ ดร.พจมาน ท่าจีน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ออกประกาศเจตนารมณ์เป็นหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรมและโปร่งใส (Organization of Integrity) ของระบบราชการให้เข้มแข็งและยั่งยืน รวมไปถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อป้องกันหรือลดโอกาสในการรับสินบนผลประโยชน์ทับซ้อนในรูปแบบต่างๆ แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐมีจิตสำนึกในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนันทุกชนิดจากการปฎิบัติหน้าที่
         นางสาวภัทริยา ไชยมณี ได้กำหนดนโยบายในการไม่รับของขวัญของกำนัลของเจ้าหน้าที่ วศ. 6 ข้อ ได้แก่
1. งดให้-งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอก ผู้มาติดต่อราชการ ในทุกโอกาสและเทศกาล
2. ไม่แสวงหาเพื่อให้ได้มาซึ่งของขวัญ ของกำนัลทุกชนิด หรือผลประโยชน์อื่นใดที่มิชอบด้วยกฎหมาย
3. ไม่ให้หรือไม่รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่
4. ไม่ยินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลในครอบครัว ให้หรือรับของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด กับผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน
5. การแสดงความยินดี การแสดงความปรารถนาดี การแสดงการต้อนรับ หรือการแสดงความเสียใจในโอกาสต่าง ๆ ตามปกติประเพณีนิยม ควรใช้วิธีการแสดงออกด้วยการลงนามในบัตรอวยพรสมุดอวยพร บัตรแสดงความเสียใจ หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์ แทนการให้สิ่งของ
6. กรณีมีความจำเป็นต้องให้หรือรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาหรือตามปกติประเพณีนิยม ให้ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ รวมถึงประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่เกียวข้องกับการให้หรือการรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อย่างเคร่งครัด
          ทั้งนี้ วศ. ขอน้อมรับความปรารถนาดีและไมตรีจิตและยินดีให้บริการงานตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการบริการทางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมให้มีความเข้มแข็งและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมทั้งเพิ่มคุณค่าทางสังคมของประเทศต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor