(ข่าวที่ 360/2566) วศ.อว. หนุนพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านการรับรองระบบงาน ขับเคลื่อนระบบ NQI ให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

 F271 4 F271 3 F271 1 

F271 2 F271 5 F271

 

          วันที่ 18 ธันวาคม 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นางสาวภัทริยา ไชยมณี รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และ นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ พร้อมด้วย นางสาวภูวดี ตู้จินดา ผู้อำนวยการกองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ กล่าวรายงานวัตุประสงค์ ของโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “Assessor Training Course for Laboratories“ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 23 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง จังหวัดระยอง เพื่อมุ่งเน้นการสร้างความพร้อมให้กับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาการที่พร้อมจะเป็นผู้ประเมินฯ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในเทคนิคและแนวทางการตรวจประเมินได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ มีคุณสมบัติครบถ้วน และครอบคลุมความต้องการทางวิชาการที่มีความหลากหลายของประเทศ ตลอดจนนำมาปรับใช้กับการทำงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเต็มความสามารถ
          นางสาวภัทริยาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า วศ. มีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หน่วยรับรองระบบงานของประเทศและดำเนินงานในรูปแบบ Single platform โดยให้การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ในปัจจุบันกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ วศ. ได้ให้การรับรองห้องปฏิบัติการมาแล้วกว่า 280 แห่ง
          การจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ (บร.) และ กองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ (พศ.) โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการทางด้านห้องปฏิบัติการทดสอบจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก วศ. จำนวน 20 ราย ให้มีความพร้อมรองรับการให้บริการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ เพื่อเป็นการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศให้เข้มแข็งต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor