(ข่าวที่ 354/2566) วศ.อว. ร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ “On the edge of Extinction : สู่สูญพันธุ์” ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จ.ปทุมธานี

F265 4 F265 3

F265 1 F265 2

 

         เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ นายสุรพิทย์ กีรติบุตร รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นผู้แทนพระองค์เปิดนิทรรศการ “On the edge of Extinction : สู่สูญพันธุ์” ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) คณะผู้บริหาร อว. และเจ้าหน้าที่ อพวช. ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ นางสาวภัทริยา ไชยมณี รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้เข้าร่วมต้อนรับ และเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าว
         นิทรรศการ “On the edge of Extinction : สู่สูญพันธุ์” ได้มีการจัดแสดงเรื่องราวและหลักการของการจัดลำดับสถานภาพของสิ่งมีชีวิต พร้อมนำตัวอย่างสิ่งมีชีวิตที่มีความน่าสนใจมาประกอบการเล่าเรื่องหลายชนิดที่เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ อาทิ เนื้อสมัน หรือเชื่อว่าอาจจะเสี่ยงสูญพันธุ์ไปแล้ว เนื่องจากไม่มีการพบเห็นเป็นเวลานาน อาทิ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร กูปรี ปลาฉนากยักษ์ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงสิ่งมีชีวิตหายากอีกนับร้อยชนิด อาทิ เสือโคร่ง เสือดำ เสือลายเมฆ นกเงือกนานาชนิด เต่ามะเฟือง และจระเข้น้ำเค็มขนาดใหญ่ ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้ถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดีโดย อพวช.
         นับได้ว่าเป็นนิทรรศการที่นำตัวอย่างสิ่งมีชีวิตและสัตว์สตัฟฟ์ที่อาจไม่มีใครได้เห็นตัวจริงมารวมกันมากที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยมีมา นิทรรศการนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้เปิดโลกใบใหม่ เรียนรู้เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่น่าสนใจอีกแห่งของประเทศไทย
          ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ณ โถงนิทรรศการชั่วคราว ชั้น 1 พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช.
ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

          เปิดให้บริการ
วันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-15.00 น.
วันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์)

สอบถามโทร. 0 -2577- 9999 ต่อ 2122-2123 เว็บไซต์ http://www.nsm.or.th
หรือ Facebook : NSM Thailand

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor