(ข่าวที่ 99/2566) วศ.อว. เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านอุตสาหกรรมยางจากทั่วประเทศให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล

F23 2 F23 1

F23 3 F23 4

 

            วันที่ 22 มีนาคม 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดฝึกอบรมหลักสูตร “การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางเพื่อการส่งออก” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านอุตสาหกรรมยางสู่สากล ณ ห้อง BSc 4 อาคารเรียนและปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร. วิรัช ทวีปรีดา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดการอบรม โดยมี นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ และเจ้าหน้าที่ทดสอบในห้องปฏิบัติการด้านยางแท่งทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมอบรมจำนวนกว่า 60 คน
            ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจหลักและเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่มีความสำคัญของประเทศไทย รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) มีวิสัยทัศน์ให้ “ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางคุณภาพดี เกษตรกรมีรายได้มั่นคง” โดยยุทธศาสตร์ยางพาราฯ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ คือ การสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การเพิ่มประสิทธิภาพและการยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย และ การพัฒนาปัจจัยสนับสนุน ทั้งนี้ การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ ไปสู่การปฏิบัตินั้น ทุกภาคส่วนต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
            วศ.ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ยางพาราของประเทศ โดยดำเนินโครงการ “การวิจัยเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ยางพาราระยะ 20 ปี” ภายใต้ 2 แนวทาง คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางใหม่และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางไทยเพื่อการใช้งานในประเทศ และ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของยางและผลิตภัณฑ์ยาง โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565-พ.ศ.2566 การดำเนินงานได้มีการบูรณาการระหว่าง วศ.กับหน่วยงานภายนอก 3 หน่วยงาน คือ (1) กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (2) สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ (3) ภาควิชารังสีวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล และมีการบูรณาการกับหน่วยงานภายใน วศ. 5 หน่วยงาน คือ กองวัสดุวิศวกรรม (วว.) กองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ (บร.) กองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (บท.) กองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค (คอ.) และ กองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ (พศ.) เพื่อดำเนินโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ยางพาราของประเทศแบบครบวงจรได้
            โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางเพื่อการส่งออก” ในครั้งนี้เป็นหลักสูตรต่อเนื่องจากการอบรมหลักสูตรข้อกำหนด ISO/IEC 17025 และการจัดทำเอกสารในระบบ ISO/IEC 17025 เมื่อวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2566 และ 8-10 มีนาคม 2566 การฝึกอบรมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ให้ผู้ปฏิบัติงานด้านยางแท่ง มีความเข้าใจในข้อกำหนด กฎระเบียบ และสมบัติของผลิตภัณฑ์ยางแท่งเพื่อการส่งออก รวมไปถึงสถิติสำหรับงานทดสอบผลิตภัณฑ์ยาง และการจัดการเครื่องมือวัดตลอดจนการทดสอบความชำนาญ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ผลิตภัณฑ์ยางของไทยมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมีวิทยากรจากหลายภาคส่วนร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ทั้งภาคบรรยายและฝึกภาคปฏิบัติ ได้แก่ นางสาวปฏิมาภรณ์ สังข์น้อย กองการยาง กรมวิชาการเกษตร, นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ (บร.วศ.), นางเยาวลักษณ์ ชินชูศักดิ์ (บท.วศ.), ดร.อรวรรณ ปิ่นประยูร (วว.วศ.), นายเจตนา ทองใบ (สค.วศ.) ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก กรมวิทยาศาสตร์บริการ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการให้ได้รับการรับรองความสามารถตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งออกและโอกาสในการแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor