(ข่าวที่14/2566) วศ.อว. จัดอบรม หลักสูตร “การประเมินค่าความไม่แน่นอนของผลการทดสอบ” ส่งเสริมห้องปฏิบัติการประมาณค่าความไม่แน่นอนของการวัดตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

 

           A2 6 A2 7 A2 4

                                       A2 2 A2 3

 

วันที่ 17 มกราคม 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) จัดอบรมหลักสูตร “การประเมินค่าความไม่แน่นอนของผลการทดสอบ” เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางการจัดการห้องปฏิบัติการด้านหลักการของความไม่แน่นอนของการวัด และการคำนวณค่าความไม่แน่นอนของการวัดฯลฯ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางสาวนีระนารถ แจ้งทอง ข้าราชการบำนาญ อดีตรองอธิบดี วศ. และนางอังสนา ฉั่วสุวรรณ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ วศ. มาเป็นวิทยากร โดยมีที่สนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนกว่า 250 คน ผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุมนิธิปัญญา กรมวิทยาศาสตร์บริการ
เรื่องการประมาณค่าความไม่แน่นอนของการวัดถือเป็นข้อกำหนดหนึ่งในมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ซึ่งกำหนดให้ห้องปฏิบัติการฯ มีการดำเนินการเกี่ยวกับการประมาณค่าความไม่แน่นอนของการวัดตามแนวทางปฏิบัติ ซึ่งการประมาณค่าความไม่แน่นอนของผลการทดสอบใดๆ ห้องปฏิบัติการต้องมั่นใจว่ากระบวนการทดสอบที่ใช้ทดสอบตัวอย่างนั้นอยู่ภายใต้กระบวนการควบคุมคุณภาพการทดสอบและองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานฯ จึงจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องความไม่แน่นอนของการวัด เพื่อให้สามารถประมาณค่าความไม่แน่นอนของการวัดได้อย่างเหมาะสม ถูกต้องตามหลักวิชาการ สามารถหาปัจจัยความไม่แน่นอนได้อย่างครบถ้วน

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor