(ข่าวที่337/2565) กรมวิทย์ฯ บริการ ปลื้ม!! ได้ขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูง เพิ่มเติม 2 สาขา

 

                                                  A15_2.jpg  A15 1 

 

       กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDO) ประเภทขั้นสูง เพิ่มเติมอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาที่ 69 การวัด การควบคุม และระบบอัตโนมัติในกระบวนการอุตสาหกรรม และสาขาที่ 79 กระจกสำหรับงานก่อสร้าง โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ออกใบสำคัญดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565
        ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า บุคลากรของ วศ. มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ นอกจากนั้น ยังมีองค์ความรู้และเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้มาตรฐานที่จัดทำโดย วศ. ได้ถูกใช้อ้างอิงในการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การจดทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย และอื่นๆ โดยในปี 2561 วศ. ได้เข้ามามีบทบาทอย่างเป็นทางการและได้รับการจดทะเบียนเป็น “องค์กรกำหนดมาตรฐาน” (Standards Developing Organization, SDO) ประเภทขั้นสูง จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ดังนั้น การที่ วศ. ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูงเพิ่มเติมอีก 2 สาขา รวมกับขอบข่ายเดิมอีก 13 สาขา จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ วศ. ได้เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้การมาตรฐานเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประกอบการของไทยให้สามารถผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก การขยายขอบข่ายการขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นอีก 2 สาขานี้ ส่งผลให้ วศ. สามารถจัดทำมาตรฐานให้ครอบคลุมความต้องการที่มากขึ้นของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรฐานของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ดังสโลแกนที่ว่า มาตรฐานที่ดีจะต้อง “ตรงประเด็น” และ “ทันเวลา”

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor