(ข่าวที่324/2565)วศ.อว ลงพื้นที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร ณ จังหวัดชัยนาท

 

A2 1 A2 2

A2 4 A2 3

 

       วันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยกลุ่มวิจัยและพัฒนาสมุนไพร กองเทคโนโลยีชุมชน จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร (สบู่เหลวสมุนไพร แชมพูสมุนไพร ครีมนวดผมสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ปรับอากาศชนิดเหลว) ณ อาคารอเนกประสงค์ หมู่ที่ 8 ตำบลห้วยกรดพัฒนา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ตามหนังสือขอความอนุเคราะห์ถ่ายทอดเทคโนโลยีของผู้ประกอบการที่ต้องการให้ วศ. ถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการผลิตเครื่องสำอางสมุนไพร สุขลักษณะที่ดีในการผลิต และการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีคุณภาพดี ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)
     กลุ่มวิจัยและพัฒนาสมุนไพร กองเทคโนโลยีชุมชน ได้ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร ได้แก่ สบู่เหลว แชมพู ครีมนวดผม และผลิตภัณฑ์ปรับอากาศชนิดเหลว ให้แก่ผู้ประกอบการ ในจังหวัดชัยนาท จำนวน 31 ราย เป็นการนำองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปใช้ในการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางให้มีคุณภาพสม่ำเสมอตามมาตรฐานกำหนด ที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในการเตรียมสมุนไพร การเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมในการทำผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ส่งผลให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD