(ข่าวที่322/2565)วศ.อว. ลงพื้นที่จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การย้อมสีธรรมชาติและป้องกันเชื้อราในผลิตภัณฑ์จักสาน” ณ กลุ่มจักสานใบลานบ้านวังขอนแดง ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

 

E2 4 E2 3

E2 2 E2 4

     มื่อวันที่ 7-8 ธันวาคม 2565 คณะเจ้าหน้าที่กลุ่มวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมพื้นถิ่น กองเทคโนโลยีชุมชน ได้ลงพื้นที่จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การย้อมสีธรรมชาติและป้องกันเชื้อราในผลิตภัณฑ์จักสาน” ณ กลุ่มจักสานใบลานบ้านวังขอนแดง ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ให้กับผู้ประกอบการเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการสกัดสีธรรมชาติจากวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เช่น ขมิ้น ฝาง เป็นต้น และวิธีที่การป้องกันเชื้อราในผลิตภัณฑ์จักสาน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวปลอดภัยต่อคนและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
   ผลจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ ผู้ประกอบการในพื้นทีาจังหวัดปราจีนบุรี สามารถมนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปสร้างรายได้ให้กับชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืน

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD