(ข่าวที่144/2565)วศ.อว. ศึกษาดูงานสวนสมุนไพรและธนาคารปูม้า จ.จันทบุรี

 

B1 1 B1 2

B1 3 B1 4

       วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยผู้บริหาร และคณะนักวิจัย ลงพื้นที่ศึกษาดูงานสวนสมุนไพรจันทบุรี ต.อ่างคีรี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ภายใต้การดำเนินงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวม อนุรักษ์พันธุ์พืชสมุนไพร ทั้งในด้านการขยายพันธุ์ ผลิตกล้าไม้ และการท่องเที่ยว นับเป็นสวนสมุนไพรที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดจันทบุรี
         ในวันเดียวกัน คณะผู้บริหาร วศ. ได้เดินทางไปศึกษาดูงานธนาคารปูม้า บ้านคลองตะเคียน ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี เป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเชิงท่องเที่ยวที่เกิดจากการรวมกลุ่มของคนในชุมชน และสามารถบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติเชิงท่องเที่ยวได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เป็นต้นแบบการบริหารจัดการโดยชุมชนที่หลายๆ ภาคส่วนสนใจมาเรียนรู้และนำไปปรับใช้กับพื้นที่ต่างๆ ได้
         ทั้งนี้ วศ.ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินการวิจัยและให้บริการทางวิทยาศาสตร์ จะได้นำองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการพืชสมุนไพร และทรัพยากรทางทะเล ไปผลักดันงานด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการในพื้นที่ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และความสามารถในการแข่งขันของชุมชน อย่างยั่งยืน ต่อไป

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์ : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD