(ข่าวที่189/2564)วศ.อว. จัดสัมมนา “พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ.2564” หนุนบุคลากรสร้างแรงบันดาลใจ เดินหน้าผลงานนวัตกรรม

 

D1

      วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานสัมมนา เรื่อง พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 (Bayh-dole Act) โดยจัดรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโนบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เป็นวิทยากร การสัมมนาฯในครั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงสาระสำคัญของ พรบ. รวมทั้งสิทธิประโยชน์และหน้าที่ของนักวิจัยและหน่วยรับทุนแก่บุคลากร วศ. ส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ตลอดจนสร้างแรงจูงใจให้เกิดงานวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น
      ทั้งนี้ (ร่าง) พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 ได้ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาเห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 โดยประเด็นสำคัญของ พรบ. ฉบับนี้คือปลดล็อคผู้รับทุนฯ ได้แก่ สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย หรือนักวิจัย ให้มีโอกาสได้เป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรม โดยไม่ติดข้อกฎหมายหรือกฎระเบียบของหน่วยงานให้ทุน มีกลไกการบริหารจัดการและติดตามการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งกำหนดมาตรการบังคับใช้สิทธิโดยรัฐในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มีต้นแบบจากสหรัฐอเมริกาและมีตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้ในหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนฐานนวัตกรรม สร้างแรงจูงใจให้นักวิจัยสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมพร้อมใช้ให้เพิ่มขึ้น สามารถนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรือสาธารณประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางเป็นรูปธรรม

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว : จิตลดา คณีกุล 

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2210 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD/