(ข่าวที่164/2564)วศ. กับเทคโนโลยีการผลิตอาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภคในถุงรีทอร์ต เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ จังหวัดชัยนาท

 

A8 7 A8 6

A8 5 A8 8

 

     กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยกลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป กองเทคโนโลยีชุมชน ได้วิจัยพัฒนาอาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภคในถุงรีทอร์ต เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปต้นแบบ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรของไทย เช่น ข้าว ผลไม้ รวมทั้งขนมไทยเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมบริโภค โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา ได้แก่ ข้าว แกง ผลไม้ในน้ำเชื่อม และขนมไทยสำเร็จรูป ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าอาหารไทย ซึ่งเป็นที่นิยมของตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเป็นเสบียงในยามที่เกิดภัยพิบัติต่างๆ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่รับประทานได้ทันที ปราศจากวัตถุกันเสียและสามารถยืดอายุการเก็บได้นาน
         ​วศ. ได้ผลิตข้าวสำเร็จรูปในถุงรีทอร์ต โดยผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนโดยใช้เครื่องฆ่าเชื้อชนิดฉีดพ่นไอน้ำร้อน (Hot water spray retort) ผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการสเตอริไลซ์ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดเชื้อจุลินทรีย์ ปราศจากวัตถุกันเสีย มีอายุการเก็บรักษาได้นาน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์น้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมบริโภค ได้แก่ น้ำพริกสมุนไพรทอดกรอบ และน้ำพริกไก่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2210 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD/