(ช่าวที่103/2564)“ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่” กฎหมายและ พรบ. ที่บุคลากร วศ.อว. ควรรู้

 

D8 4 D8 1

D8 2 D8 3

        วันที่ 9 มิถุนายน 2564 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) จัดกิจกรรมสนทนาประสา วศ. ครั้งที่ 210 เรื่อง “ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่” โดย นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดเวทีสนทนาพร้อมกล่าวต้อนรับ นางสาวสายฝน โชชัย ผู้อำนวยการกลุ่มงานละเมิดและแพ่ง 3 กรมบัญชีกลาง เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ วศ. ทุกคน ผ่านระบบ Zoom และ Facebook live กลุ่ม DSS News ณ ห้องประชุมอัครเมธี ชั้น 6 อาคาร ดร.ตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ


        พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดอันเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ การฟ้องคดีละเมิดอันเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ การเรียกร้องและการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนด้วยการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดำเนินกิจการต่างๆ ของหน่วยงานของรัฐอันเป็นกระทำตามหน้าที่และถูกฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทน จากการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินกิจการต่างๆ ของหน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นการกระทำตามหน้าที่ และถูกฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทน และเพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วย ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง หรือผู้ปฏิบัติงานประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งในฐานะเป็นกรรมการหรือฐานะอื่นใด ซึ่งได้ปฏิบัติงานในหน้าที่และเกิดความเสียหายขึ้นจากความไม่จงใจหรือความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย โดยไม่ให้นำหลักเรื่องลูกหนี้ร่วมในระบบกฎหมายแพ่งมาใช้บังคับ แต่เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดทางละเมิดในการปฏิบัติงานในหน้าที่เฉพาะเมื่อเป็นการจงใจกระทำ หรือจงใจให้เกิดความเสียหายหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเท่านั้น โดยพระราชบัญญัติฯ มีหลักการสำคัญอยู่ 2 ประการ คือ 1.กำหนดความรับผิดของเจ้าหน้าที่หรือความรับผิดของหน่วยงานที่มีต่อผู้เสียหาย และ 2.กำหนดความรับผิดของเจ้าหน้าที่ที่มีต่อหน่วยงานของรัฐที่เสียหาย


        ทั้งนี้ วศ. เป็นหน่วยงานราชการที่มีโครงสร้างอำนาจหน้าที่เหมือนกับส่วนราชการทั่วไป ที่มีทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และมีความรับผิดชอบภารกิจการดำเนินงานที่แตกต่างกันไปตามโครงสร้างอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ วศ. ทุกคน ทุกระดับ ควรได้รับความรู้ ข้อมูล และข้อกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ “ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่” เพื่อช่วยให้เกิดความตระหนักมีความรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างถูกต้อง ไม่ประมาทเลินเล่อจนกระทำผิดกฎระเบียบหรือเกิดความเสียหายแก่หน่วยงาน บุคคล ทั้งภายในและภายนอกองค์กร อีกทั้งผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชาสามารถนำกฎหมายและ พรบ. ดังกล่าว ไปเป็นแนวทางบริหารจัดการความเสี่ยง หรือควบคุมภายใน ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ต่อไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว /ภาพ : พิพัฒน์ ดียอดยิ่ง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2210 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD/