(ข่าวที่294/2563)วศ.เสริมศักยภาพห้องปฏิบัติการสารหล่อลื่นเพื่อการทดสอบที่มีคุณภาพ

 

E2 2 E2 4

E2 3 E2 1

 

        วันที่ 25 ธันวาคม 2563 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยกองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค จัดสัมมนาในรูปแบบออนไลน์ โดยมี นางสาวกานดา โกมลวัฒนชัย หัวหน้ากลุ่มเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ นางสาววัชรี คตินนท์กุล นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ และนายวชิรพันธุ์ พันธุ์กระวี นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ เป็นวิทยากร เป้าหมายเพื่อติดตามก้าวหน้าของเทคนิคและวิธีการทดสอบสารหล่อลื่น ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ น้ำมันหล่อลื่นในอุตสาหกรรม และจาระบี รวมถึงสรุปผลกิจกรรมการเปรียบเทียบผลการทดสอบระหว่างห้องปฏิบัติการสารหล่อลื่น ครั้งที่ 60 (Interlaboratory Comparison for Lubricants ครั้งที่ 60) ซึ่งมีห้องปฏิบัติการจากภาครัฐและเอกชนที่ทดสอบสารหล่อลื่นเข้าร่วมสัมมนาจำนวน 18 ห้องปฏิบัติการ ณ ห้องประชุมนิธิปัญญา อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ
      ในการนี้ วศ. เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กิจกรรมการเปรียบเทียบผลการทดสอบระหว่างห้องปฏิบัติการเป็นเครื่องมือหนึ่งในการควบคุมคุณภาพผลการทดสอบจากภายนอก เนื่องจากการเปรียบเทียบผลการทดสอบระหว่างห้องปฏิบัติการเป็นเทคนิคที่ใช้การเฝ้าดูสมรรถนะของห้องปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนายังได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และนำผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความชำนาญไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทดสอบ และควบคุมคุณภาพของผลการทดสอบให้มีความถูกต้อง แม่นยำ และน่าเชื่อถือ รวมถึงการพัฒนาสมรรถนะของนักวิทยาศาสตร์และความสามารถของห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะทำให้ห้องปฏิบัติการในประเทศไทยมีความเข้มแข็งและเป็นโครงสร้างที่สำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว/ภาพ : พิพัฒน์ ดียอดยิ่ง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2210 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD/