(ข่าวที่60/2562)กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทย์ ผนึก กระทรวงคมนาคม สนับสนุนการพัฒนาและการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์สมัยใหม่

D3 9 1 D3 9 3

D3 9 2 D3 9 4

วันที่ 27 มีนาคม 2562 กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงนามความร่วมมือกับ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เรื่อง“การสนับสนุนการพัฒนาและการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์สมัยใหม่” เพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาล “ไทยแลนด์4.0”ที่ต้องการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพร้อมส่งเสริมการคิดค้นและสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อขยายผลเป็นอุตสาหกรรม
ที่สร้างมูลค่าสูงให้เกิดขึ้นภายในประเทศ ณ อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี

                      การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางบก ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสของการพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลกได้แก่ เทคโนโลยียานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle) เทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle : BEV) ระบบสนับสนุนการคมนาคม และขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transport System : ITS) เทคโนโลยีการสร้างแผนที่ดิจิทัลแบบละเอียด (High Definition Map) ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาการจราจร เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือนี้ จะส่งเสริมกับแนวทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ผลักดันให้เกิดขึ้น ที่ EECi เช่น การจัดให้มีสนามทดสอบยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ (AV Testing Track) แห่งแรกในประเทศ ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือศูนย์ทดสอบมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์สมัยใหม่ ในพื้นที่ EECi เพื่อให้ EECi เป็นที่สำหรับการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถต่อยอดไปสู่ภาคอุตสาหกรรม และการพาณิชย์ได้อย่างสมบูรณ์

                    ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการมีภารกิจในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางบกและเป็นส่วนหนึ่งของกลไลการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ลดมลภาวะจากการใช้พาหนะ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงรักษาเส้นทางการจราจรของประเทศ รวมถึงสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาด้านยานยนต์สมัยใหม่ของไทยต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว/ภาพ : โชติรส ชูจันทร์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIE