(ข่าวที่57/2562)วศ. ส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพสินค้าของกลุ่มโอทอป และ SMEs อาหาร จังหวัดแม่ฮ่องสอน

B6 5 B6 7

B6 6 B6 8

กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักเทคโนโลยีชุมชน นำโดยนางวรรณดี มหรรณพกุล นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ และคณะซึ่งประกอบด้วยนักวิจัยด้านอาหาร และนายช่างวิศวกรเครื่องกล เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการโอทอป และ SMEs ในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในระหว่างวันที่ 11-16 มีนาคม 2562 ประกอบด้วย อ.ขุนยวม อ.สบเมย อ.เมือง อ.ปางมะผ้า และ อ.ปาย โดยเยียมชมผู้ประกอบการรวม 22 รายผู้ประกอบการ
           ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อการยื่นจดขอขึ้นทะเบียนอาหาร (อย.) รวมทั้งสุ่มเก็บตัวอย่างมาตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบข้อมูลก่อนนำไปยื่นขอรับรอง มผช. นอกจากนี้นายช่างวิศกรของ วศ.ได้แนะนำการใช้เครื่องมือ หรือปรับตั้งค่าการใช้งานในกระบวนการแปรรูปอาหาร ได้แก่ ตู้อบลมร้อน เครื่องปิดผนึกถุงบรรจุอาหาร เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ให้ใหม่ เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าการลงพื้นที่ของคณะทำงานเกิดประโยชน์ ช่วยชี้แนะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ พัฒนาคุณภาพ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในกระบวนการแปรรูปอาหาร มีผู้ประกอบการ 1 ราย คือ น้ำผลไม้ครูอุไร (น้ำเสาวรส และน้ำเสาวรสผสมน้ำฟักข้าว) มีปัญหาผลิตภัณฑ์มีการแยกชั้น ทีมนักวิจัย วศ. ได้แนะนำแก้ปัญหาโดยเติมสารเพิ่มความคงตัวที่ใช้ได้ผลดี เช่น เพคตินผง และ คาร์บอกซีเมทธิลเซลลูโลส (CMC) นอกจากนี้ได้เยี่ยมชมกิจการของกลุ่มนักเรียนโอทอปน้อย ของโรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการพระราชดำหริฯ ที่ คณะครูส่งเสริมให้นักเรียนแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ชาข้าว คุกกี้ข้าว และจะมีการพัฒนาต่อไปจากองค์ความรู้ที่คุณครูมารับการอบรมที่ วศ.จัดถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ รร.อิมพีเรียลแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 20-21 ก.พ. 2562

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIE