(ข่าวที่197/2561)กรมวิทยาศาสตร์บริการ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน การนำเทคโนโลยียกระดับสินค้า OTOP จ.สุราษฎร์ธานี

 

 

C8 1 C8 2

C8 3 C8 4

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) นำโดยนางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วยนางสาวอุราวรรณ อุ่นแก้ว รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ และทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่พบกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนสนธิวัฒน์ ตำบลกะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์น้ำพริกหอยนางรมให้ได้มาตรฐานและสร้างรายได้แก่ชุมชน

                 จากการลงพื้นที่ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เพื่อให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนสนธิวัฒน์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์น้ำพริกหอยนางรมได้รับการรับรองมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค สามารถขยายตลาดได้กว้างขึ้น ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน และมียอดจำหน่ายสูงขึ้นถึง 30 % โดยเริ่มต้นจากการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์น้ำพริกหอยนางรม มาวิเคราะห์ทดสอบ และช่วยพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ด้วยเทคโนโลยีการฆ่าเชื้อในภาชนะบรรจุปิดสนิท ร่วมกับการศึกษาการยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้ด้านกระบวนการผลิตอาหารที่ดี เพื่อควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีความสม่ำเสมอและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งเสริมด้านบรรจุภัณฑ์หลังจากผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐาน และฝึกอบรมทางด้านการตลาด                     ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการยังมีแผนผลักดันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการได้รับการรับรองมาตรฐานที่สูงขึ้นในกลุ่มประเภทอาหารที่ผ่านการฆ่าเชื้อในภาชนะบรรจุปิดสนิท ซึ่งจำเป็นต้องมีงานวิจัยมาอ้างอิง ในกระบวนการฆ่าเชื้อของผลิตภัณฑ์ และสามารถตรวจพิสูจน์ยืนยัน (validation) ว่าเพียงพอในการกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค (pathogens) เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคอีกด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักเลขานุการกรม

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE