(ข่าวที่181/2561)กรมวิทยาศาสตร์บริการ เข้าประชุมความร่วมมือกับประเทศเครือรัฐออสเตรเลียมุ่งเป้าสร้างศักยภาพการรับรองความสามารถบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

 

B2 2 B2 3

B2 4 B2 1

วันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2561 นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วย ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ และคณะ เข้าประชุมหารือความร่วมมือการเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานด้านการรับรองความสามารถบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับหน่วยงาน Joint Accreditation System of Australia and New Zealand (JAS-ANZ) ซึ่งเป็นหน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body : AB) ของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมทั้งประชุมความร่วมมือและเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยรับรองบุคลากร (Certification Body for Persons) ที่มีประสิทธิภาพสูงของออสเตรเลีย ได้แก่ AUSTSWIM และ MOBIUS INSTITUTE มุ่งหวังสร้างรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและการรับรองความสามารถบุคลากรของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ณ เครือรัฐออสเตรเลีย

                      นางอุมาพรฯ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหน่วยงานแรกในประเทศไทยที่ให้การรับรองความสามารถบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้รับการรับรองระบบงานตามมาตรฐานสากล ISO/IEC17024 โดยเปิดให้การรับรองสาขาแรก “การควบคุมและจัดการสารเคมีในห้องปฏิบัติการ” และสาขาใหม่ที่ขยายขอบข่าย “การควบคุมและจัดการสารเคมี” จึงได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานด้านการพัฒนาศักยภาพกำลังคนเป็นยุทธศาสตร์ไว้ในเรื่องเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรในภาคการผลิต โดยมีโครงการดำเนินงานรองรับหลายโครงการ มีเป้าหมายให้บุคลากรวิทยาศาสตร์ทั้งภาครัฐและเอกชนได้รับการพัฒนาความสามารถและเสริมสร้างสมรรถนะให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงขึ้น โดยโครงการหนึ่งที่สำคัญคือ โครงการพัฒนาระบบรับรองความสามารถบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐานสากล ISO/IEC17024 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยข้อกำหนดการเป็นหน่วยรับรองบุคลากรในระดับสากล เน้นให้บุคลากรมีความรู้ ทักษะ ความสามารถและปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพตามข้อกำหนด สร้างความเชื่อมั่นการยอมรับ รวมทั้งตอบสนองความต้องการบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน หรือสาขาวิชาชีพเฉพาะที่มีเพิ่มมากขึ้น ตอบสนองตลาดแรงงานโลก ซึ่งจะทำให้เกิดการยอมรับร่วมกันในผลของการรับรองบุคลากร

                                การเข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก Ms. Kylie Sheehan, General Manager Operations ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรองระบบงานของประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย Joint Accreditation System of Australia and New Zealand (JAS-ANZ) โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการรับรองความสามารถบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่มุ่งมั่นพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง และศึกษาค้นคว้าพัฒนาสาขาการรับรองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรมรองรับการเป็น Thailand 4.0 ต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE