(ข่าวที่ 84/2567) วศ.อว. ร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. กับ 3 หน่วยงานเครือข่ายภาคใต้ ในการอนุรักษ์พืชท้องถิ่นและใกล้สูญพันธุ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

F470 1 F470 2

F470 4 F470 3

 

           เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เมษายน 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ โดย คณะทำงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี - กรมวิทยาศาสตร์บริการ (อพ.สธ.-วศ.) ลงพื้นที่เข้าพบ 3 หน่วยงานเครือข่าย อพ.สธ.ภาคใต้ ในสังกัดกรมวิชาการเกษตร ได้แก่ ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง สถาบันวิจัยพืชสวน จังหวัดตรัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรพังงา สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 จังหวัดพังงาและศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรภูเก็ต สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 11-12 และ 18-20 มีนาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาพืชพื้นเมืองท้องถิ่นหายากและใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่ภาคใต้ และการดำเนินงานกิจกรรมอื่นๆ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้ประโยชน์จากอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการแปรรูปสร้างมูลค่าเพื่อนำมาซึ่งโอกาสในการสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร สอดคล้องตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการพัฒนาการเกษตร และแผนแม่บท อพ.สธ. ระยะ 5 ปีที่เจ็ด ซึ่งประเด็นในการหารือร่วมกันประกอบด้วย 4 ประเด็นหลักสำคัญคือ 1. การปลูกรักษาทรัพยากร ที่มุ่งเน้นปลูกรักษา รวบรวมพันธุกรรมพืชในท้องถิ่น พืชหายาก และใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่ภาคใต้ ที่ทางศูนย์วิจัยฯ ดำเนินการอยู่ในพื้นที่จังหวัด 2. งานวิจัยและพัฒนาพืชอนุรักษ์ 3. การจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากร 4. การส่งเสริมชุมชนด้านการอนุรักษ์พันธุ์พืชและการนำอัตลักษณ์ท้องถิ่นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร
          นอกจากนั้น ทางคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ได้นำคณะทำงานฯ วศ.เข้าพบเกษตรกรผู้ปลูกพืชพื้นเมืองหายากในพื้นที่แต่ละจังหวัด และเก็บตัวอย่างพืชพื้นเมืองในพื้นที่แปลงอนุรักษ์และแปลงสาธิตของศูนย์วิจัยเพื่อนำมาทดสอบทางห้องปฏิบัติการและจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากร เพื่อเป็นแหล่งความรู้แก่สมาชิก อพ.สธ ที่สนใจและสามารถนำไปต่อยอดในเชิงอนุรักษ์และงานวิจัยต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor