(ข่าวที่ 83/2567) วศ.อว. พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพน้ำฯ หนุนสร้างความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

F469 3 F469 1

F469 4 F469 2

 

           กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ได้จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (proficiency testing, PT) โดยดำเนินการจัดส่งตัวอย่างน้ำ ให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการภายในประเทศ จำนวน 300 ห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบรายการ Total Suspended Solids (TSS) in water เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการฯ ซึ่งคุณภาพน้ำสามารถจำแนกเป็น 3 ประเภท คือ 1) คุณภาพน้ำทางด้านกายภาพ (Physical quality) 2) คุณภาพน้ำทางด้านเคมี (Chemical quality) และ3) คุณภาพน้ำทางด้านชีวภาพ (Biological quality) การปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพน้ำทางด้านเคมี มีสาเหตุจากการละลายของสารประกอบต่าง ๆทั้งสารอนินทรีย์และสารอินทรีย์ที่เจือปนในน้ำ สารประกอบเหล่านี้สามารถทำให้คุณภาพของน้ำเปลี่ยนแปลงได้ หากพบในปริมาณมากเกินข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพราะการปนเปื้นของสารเคมีบางชนิดอาจก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อมนุษย์ได้ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการนำมาใช้เพื่ออุปโภคและบริโภค ของแข็งแขวนลอย (Suspended Solids : SS) คือ ของแข็งหรือตะกอนที่ไม่ละลายน้ำ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มีสารที่ทำให้เกิดสีและความขุ่น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ เศษอาหาร ซากสิ่งมีชีวิต แพลงก์ตอนบางชนิด ตะกอนทรายที่ถูกพัดพามากับน้ำรวมถึงสิ่งสกปรกที่ถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งอาจส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำ ดังนั้นการวิเคราะห์ปริมาณของสารแขวนลอยทั้งหมดในน้ำ (Total Suspended Solids) จึงมีความสำคัญ และเป็นหนึ่งในพารามิเตอร์ที่แสดงถึงคุณภาพของแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
          การจัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ สาขาสิ่งแวดล้อม รายการ Total Suspended Solids (TSS) in water ถือเป็นการประกันคุณภาพผลการทดสอบของห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำถูกต้อง และเป็นที่ยอมรับทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อีกทั้งยังเป็นการประเมินความสามารถของห้องปฏิบัติการ และระบบควบคุมคุณภาพของห้องปฏิบัติการ ทำให้สามารถระบุปัญหาภายในห้องปฏิบัติการ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป เช่น ปัญหาที่เกิดจากกระบวนการวัดหรือทดสอบ ความสามารถของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เป็นต้น

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor