(ข่าวที่ 76/2567) วศ.อว. เร่งพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการด้านผลิตภัณฑ์ยางไทยสู่มาตรฐานสากล

F461 6 F461 3 F461 5

F461 1 F461 2 F461 4

 

          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบให้ ดร.พจมาน ท่าจีน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีทดสอบและการประเมินค่าความไม่แน่นอนของการทดสอบผลิตภัณฑ์ยาง” กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยกองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ (พศ.) มีภารกิจในการพัฒนาหลักสูตร และจัดการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ ได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านอุตสาหกรรมยางในประเทศไทยสู่มาตรฐานระดับสากล ตามแผนงานวิจัยเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ยางพาราระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) เพื่อส่งเสริมผู้ปฏิบัติงานด้านยาง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในทฤษฏีและหลักการผลิตภัณฑ์ยางตามมาตรฐานสากล
          โดยการฝึกอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 -22 มีนาคม 2567 ณ ห้อง 519 ชั้น 5 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิของกรมวิทยาศาสตร์บริการ นำโดย อาจารย์จันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ ผู้อำนวยการกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ ดร.อรวรรณ ปิ่นประยูร นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มยางและผลิตภัณฑ์ยาง พร้อมคณะวิทยากรจากกองวัสดุวิศวกรรม และกองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมจาก 17 หน่วยงาน รวม 41 ท่าน โดยเป็นผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการด้านผลิตภัณฑ์ยาง จากภาครัฐ 25 ท่าน และภาคเอกชน 16 ท่าน
          วศ.อว. มุ่งหวังให้ผู้ได้รับการอบรมสามารถนำความรู้ด้านการตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีทดสอบและการประเมินค่าความไม่แน่นอนของการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาวิธีทดสอบในหน่วยงานของตนเอง เพื่อเพิ่มคุณภาพของผลการวิเคราะห์ทดสอบให้ความถูกต้อง และแม่นยำ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการยางในประเทศไทยให้ได้รับการรับรองความสามารถตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางของประเทศ เพิ่มศักยภาพในการส่งออก และโอกาสในการแข่งขันในตลาดโลก ภายใต้ภารกิจ กรมวิทยาศาสตร์บริการ “นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน”

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor