(ข่าวที่ 55/2567) วศ.อว. เดินหน้าพัฒนาศักยภาพบุคลากร เตรียมพร้อมสู่โลกยุคใหม่ สร้างโอกาสและความร่วมมือด้วยภาษาจีน

F339 4 F339 1

F339 2 F339 3

 

           เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมให้บุคลากรของ วศ. ด้านภาษาจีน ซึ่งมีความสำคัญในการทำงานในโลกยุคใหม่ เพื่อประสานความร่วมมือกับสถาบันและนักวิทยาศาสตร์ประเทศจีนในเรื่อง วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม บุคลากรที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรการผ่านฝึกอบรมภาษาจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร วศ.
          การเรียนภาษาจีนจะทำให้เกิดความก้าวหน้าแก่บุคลากรและภารกิจ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารหรือการทำงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการสร้างทัศนคติและความเข้าใจอันดีเพื่อนำไปสู่การกระชับการดำเนินความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีของไทยและจีนผ่านการเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม
          นพ.รุ่งเรืองฯ กล่าวว่า ตามนโยบาย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ที่ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาบุคลากรภายใต้กระทรวง อว. ให้มีทักษะ สมรรถนะ ให้สามารถปฏิบัติงานและพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้บริหาร วศ. มีความตระหนักดีว่าการพัฒนาบุคลากรภายในหน่วยงาน ให้มีความรู้และเสริมทักษะด้านภาษาจีนเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อนำไปปรับในการใช้การทำงาน รองรับภารกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับภาษาจีนในอนาคต ซึ่งโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณ รศ.ดร.หาร เซิ่งหลง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะอาจารย์จากสถาบันฯ ที่สละมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมภาษาจีนที่ผ่านมา และท่านนิสากร จึงเจริญธรรม อดีตอธิบดี วศ. และนางอุไรวรรณ จันทรายุ ผู้ริเริ่มและประสานงานโครงการ
           สำหรับการฝึกอบรม “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาจีนระหว่างคณาจารย์และผู้เข้าร่วมฝึกอบรม” ครั้งนี้ วศ. ได้มอบประกาศนียบัตรการผ่านฝึกอบรมภาษาจีนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม 3 กลุ่ม ประกอบด้วย HSK3 จำนวน 14 คน , HSK2 จำนวน 6 คน และ HSK1 จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 29 คน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor