(ข่าวที่ 53/2567) รมว.อว. “ศุภมาส” ให้ วศ.อว. ยกระดับแหล่งการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อการพัฒนาเป็นพื้นที่แห่งโอกาส สำหรับเยาวชนและประชาชนทุกคน

F337 3 F337 1

F337 4 F337 2

 

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ในทุกโอกาส ทุกสถานที่และทุกเวลา (Anytime and Anywhere) โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ ที่เป็นประเด็นสำคัญของประเทศ คือ Go Green พอเพียง ความยั่งยืน (Sustainabilty) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ โดยให้สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างการมีส่วนร่วมกับพื้นที่และชุมชน เพื่อนำองค์ความรู้ไปพัฒนาชุมชนโดยใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ส่งเสริมให้เกิดแหล่งการเรียนรู้สำหรับเยาวชน และเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับทุกคน โดยมุ่งเน้นในการสร้างคน สร้างความรู้ สร้างนวัตกรรม และพัฒนาประเทศ

          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. กล่าวเพิ่มเติมว่า กองหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สท.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นหอสมุดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ ที่ให้บริการหน่วยงานของรัฐและเอกชน รวมถึงประชาชน ได้จัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลเฉพาะทาง เพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและพัฒนา โดยส่งเสริมให้ห้องสมุดพื้นที่มีบทบาทเป็นหน่วยบริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การดำเนินงานสำคัญคือ ได้พัฒนาห้องสมุดสีเขียว ตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดสีเขียว พ.ศ.2566 ประกาศสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อส่งเสริมให้ห้องสมุดมีบทบาทในการเป็นหน่วยบริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เช่น การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางการดำเนินงานอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและมีมาตรฐาน สอดคล้องกับนโยบายของชาติและมีความเป็นสากล

          นอกจากนี้ วศ. ได้ร่วมมือกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในการยกระดับห้องสมุดโรงเรียนให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ยกระดับให้เป็นห้องสมุดสีเขียว "Green Library” โดยจัดห้องสมุดให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการศึกษาค้นคว้า ส่งเสริมให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ เช่น การจัดการขยะอย่างถูกวิธี เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชนได้มีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะให้ถูกประเภท โดยกิจกรรมนี้จัดภายใต้โครงการ PEA หมู่บ้านช่อสะอาด โดยในปี 2567 วศ. ร่วมกับ PEA จะพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนบ้านป่าซาง จังหวัดลำพูน และห้องสมุดโรงเรียนอนุบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศและมีระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับหอสมุดส่วนกลางระดับชาติ เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นำมาแก้ไขปัญหา เช่น การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับเยาวชนและประชาชนทุกคน ตามนโยบาย รมว. อว. เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ที่ยั่งยืนตลอดไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor