(ข่าวที่ 46/2567) วศ.อว. หนุนเทคโนโลยีพัฒนาผู้ประกอบการด้านกระดาษและบรรจุภัณฑ์รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ

F330 2 F330 4

F330 1 F330 3

 

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ดร.กนิษฐ์ ตะปะสา โฆษกกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่าตามนโยบายท่านศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ที่เน้นย้ำการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเร่งแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน ตอบสนองการขับเคลื่อนด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในด้านการพัฒนาคุณภาพกระดาษและบรรจุภัณฑ์ ที่ปัจจุบันกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็ง ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะมีน้ำหนักเบา ต้นทุนขนส่งต่ำ ปรับเปลี่ยนรูปทรงเหมาะสมกับลักษณะสินค้าได้ง่าย และนำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยเทคโนโลยีเทคนิคการทดสอบและสอบเทียบเครื่องทดสอบกระดาษ จะช่วยพัฒนากระบวนการผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษให้มีคุณภาพ มีการควบคุมเหมาะสมเป็นไปตามมาตรฐานและตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
           โฆษก กรม วศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เข้าร่วมงานสัมมนา“การพัฒานาคุณภาพการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก” และ “การทดสอบและการสอบเทียบเครื่องทดสอบกระดาษ” ในครั้งนี้ จะได้รับความรู้วิชาการด้านกระดาษที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ รวมทั้งความรู้วิชาการที่เกี่ยวข้องด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์กระดาษ และสอบเทียบเครื่องทดสอบกระดาษ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกระดาษสามารถนำไปพัฒนาบุคลากรในห้องปฏิบัติการ ช่วยแก้ปัญหาพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
           ในวันนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. ได้จัดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรฯดังกล่าว ให้กับโรงงานผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ และบรรจุภัณฑ์กระดาษ โดยมุ่งเป้าถ่ายทอดองค์ความรู้วิชาการและเทคโนโลยีช่วยผู้ประกอบการพัฒนาและควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิตกระดาษและบรรจุภัณฑ์ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตกระดาษและบรรจุภัณฑ์ โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนาทั้ง 2 หลักสูตรรวมกันกว่า 130 คน จาก 44 บริษัท ตั้งแต่วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้อง 320 ชั้น 3 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor