(ข่าวที่ 44/2567) “ศุภมาส” สั่งการ “ทีม DSS” ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำสีชมพู คลองบางแพรก นนทบุรี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชน

F328 1 F328 3

F328 4 F328 2

 

           วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สั่งการให้ทีมปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) นำโดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำสีชมพูในคลองบางแพรกบริเวณหลัง big c สาขาติวานนท์ โดยร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนนทบุรี ,สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี ,ผู้นำชุมชนซอยพิชยนันท์,สมาชิกสภาเทศบาลในพื้นที่
           นายแพทย์รุ่งเรืองฯ อธิบดี วศ. กล่าวว่า ตามนโยบายท่านศุภมาสฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ที่เน้นย้ำด้านการยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการดูแลพี่น้องประชาชนในด้านคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดี ทีมเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) จึงได้ลงพื้นที่เร่งด่วนตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า น้ำภายในคลองมีสีชมพู วศ. จึงทดสอบเบื้องต้นด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ จากการเก็บตัวอย่าง 4 จุด เบื้องต้นสภาพน้ำเป็นน้ำเสีย ค่าออกซิเจนน้อยมาก (0.3 mg/L) สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้
อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์บริการได้เก็บตัวอย่างไปตรวจในรายละเอียดเพิ่มเติมในห้องปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกในด้านโลหะหนัก วิเคราะห์ตะกอน และเชื้อก่อโรค ฯลฯ เบื้องต้นคาดว่ามีการปล่อยของเสียที่มีการปนเปื้อนสี สำหรับการสืบหาแหล่งการปล่อย ทางสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนนทบุรี จะร่วมกันตรวจสอบ โดยใช้หลักฐานผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหลักฐานการเอาผิด รวมถึงแก้ไขปัญหาและป้องกันการเกิดซ้ำต่อไป
           กรณีประชาชนมีข้อสงสัยด้านคุณภาพน้ำ สามารถติดต่อ วศ. เพื่อดำเนินการทดสอบคุณภาพฯ เนื่องจาก วศ. เป็นห้องปฏิบัติการทดสอบน้ำอ้างอิงที่ได้มาตรฐานของประเทศ ติดต่อสอบถามได้ที่ 02-201-7000 หรือ www.dss.go.th

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor