(ข่าวที่ 43/2567) “วศ.อว. พัฒนาเชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการกระทรวง อว. สร้างความเข้มแข็งห้องปฏิบัติการ พร้อมยกระดับการบริการภาครัฐสู่ดิจิทัล”

F327 4 F327 1

F327 2 F327 3

 

           ​วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ดร.พจมาน ท่าจีน รองอธิบดี และโฆษกกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการพัฒนาระบบเชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการของหน่วยตรวจสอบและรับรอง ในสังกัดสถาบันอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ครั้งที่ 6 โดยมี นายเดช บัวคลี่ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร หัวหน้าโครงการวิจัยและนวัตกรรม การพัฒนาระบบเชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำทีมคณะวิจัยโครงการ วศ.อว. ให้ข้อมูลภารกิจของกรมในด้านการส่งเสริมหน่วยตรวจสอบและรับรอง แนวทางการพัฒนาต้นแบบระบบเชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการ และมีการหารือกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ในการพัฒนาห้องปฏิบัติการให้ได้การรับรองตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 แนวการพัฒนาต้นแบบระบบเชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม การสัมมนาในครั้งนี้มีผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ห้องปฏิบัติการของหน่วยงานเอกชน เข้าร่วมงานรวมทั้งสิ้น 51 คน จัดขึ้น ณ โรงแรมวิศมา ราชบุรี จังหวัดราชบุรี และผ่านระบบออนไลน์
           ทั้งนี้ ดร.พจมาน ท่าจีน กล่าวว่า การพัฒนาระบบดังกล่าวจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการให้บริการตรวจวิเคราะห์สินค้าผลิตภัณฑ์ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งตรวจวิเคราะห์ได้ง่าย ไม่ต้องเข้าถึงจากหลายแหล่งข้อมูล อีกทั้งยังสามารถต่อยอดให้การตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์มีความถูกต้อง และน่าเชื่อถือ ยังผลให้ไปสู่มาตรฐานสินค้าผลิตภัณฑ์ไทยที่สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
          การดำเนินงานในลักษณะบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงาน วศ.อว. กับเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดกระทรวง อว. จะยกระดับการบริการภาครัฐสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดย วศ. จะพัฒนาระบบดิจิทัลที่เชื่อมโยงบริการทางห้องปฏิบัติการของประเทศ เป็นศูนย์กลางบริการทางห้องปฏิบัติการ และพัฒนาภาคีเครือข่ายห้องปฏิบัติการในสังกัดสถาบันอุดมศึกษา อว. ให้มีความเข้มแข็ง และให้ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ทั้งนี้ วศ.อว. มุ่งการสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วมในทุกภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยผ่านกลไกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วประเทศ สร้างความมั่นใจในคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าผลิตภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐานทัดเทียมนานาประเทศ ยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างมั่นคงยั่งยืน ตลอดไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor