(ข่าวที่ 37/2567) วศ.อว. เข้าร่วมรับเสด็จสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในโอกาสเสด็จเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ PACCON 2024

F321 1 F321 4

F321 2 F321 3


          วันที่ 26 มกราคม 2567 สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference 2024 หรือ PACCON 2024 ซึ่งสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ถึง 27 มกราคม 2567 ภายใต้แนวคิด "เคมีสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Chemistry for Bio-Circular-Green Economy)" ซึ่งเป็นวาระที่มีความสำคัญต่อมวลมนุษยชาติ เนื่องจากทั่วโลกกำลังประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกระทำของมนุษย์ ดังนั้น เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักและนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อก้าวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 900 คน จาก 27 ประเทศทั่วโลก
         โอกาสนี้ ทรงบรรยายพิเศษเกี่ยวกับวิทยาการที่ปรับเปลี่ยนไป เนื่องจากภาวะโลกร้อนและระบบปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะนำไปใช้ในอนาคต รวมถึงความสำคัญในการร่วมมือการวิจัยและการมีส่วนร่วมของนักวิจัยสตรี นักวิจัยรุ่นเยาว์ นักศึกษาและอื่นๆ ซึ่งควรมีส่วนร่วมในงานวิจัย มากขึ้น
          ในครั้งนี้ นางอรสา อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการกองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้นำนักวิจัยจากกองเคมีฯ มาร่วมนำเสนอผลงานวิจัยที่น่าสนใจรวม 6 เรื่อง ได้แก่ (1) การสังเคราะห์ ZIF-8 เพื่อกำจัดน้ำมันบนผิวน้ำ (2) การศึกษาวิธีทดสอบสารลดแรงตึงผิวจากน้ำตาล; อัลคิลพอลีกลูโคไซด์ในผลิตภัณฑ์ทำควาสะอาด (3) การตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีสำหรับการวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนักในสารส้มด้วยเครื่อง ICP-MS (4) การสังเคราะห์ถ่านกัมมันต์ที่มีสมบัติทางแม่เหล็กจากเหง้ามันสำปะหลังด้วยวิธีการปรับสภาพด้วยน้ำร้อนและการไพโรไรซีสแบบขั้นตอนเดียวเพื่อใช้เป็นวัสดุดูดซับสีย้อมเมทิลลีนบลู (5) การประมินคุณภาพผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือจากร้านค้าออนไลน์ในประเทศไทยด้วยเทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟฟี และ (6) การตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีสำหรับการวิเคราะห์ปริมาณตะกั่วและแคดเมียมในผลิตภัณฑ์กระดาษสัมผัสอาหารที่ผ่านการย่อยด้วยไมโครเวฟและตรวจวัดด้วยเทคนิคอินดักทีฟลีคัพเพิลพลาสมาแมสสเปกโทรเมตรี

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor