(ข่าวที่ 27/2567) วศ.อว. จัด "DSS Sport Day" สร้างทีม เชื่อมความสามัคคี ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีแก่องค์กร

F311 2 F311 4

F311 1 F311 3

 

          กิจกรรมกีฬาสี หรือ Sport Day นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่หลายๆ องค์กรนิยมจัดให้กับบุคลากรในหน่วยงาน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการเสริมสร้างสุขภาวะ โดยจุดประสงหลักไม่ใช่ผลแพ้ชนะ แต่เพื่อให้บุคลากรในองค์กรมีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันนอกเหนือจากภาระงานที่ต้องรับผิดชอบ
          เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้สร้างบรรยากาศดีๆ ให้แก่บุคลากรด้วยการจัดกิจกรรมกีฬาสี “DSS Sport Day” โดยมีผู้บริหารและบุคลากร วศ. ทุกระดับรวมกว่า 600 คนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน และในช่วงเช้าได้รับเกียรติจากนางสาวภัทริยา ไชยมณี รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้งชวนทีมผู้บริหาร วศ. เล่นกีฬามหาสนุก สร้างความสนุกสนานและขวัญกำลังใจแก่บุคลากร โดยนางสาวภัทริยาฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมกีฬาสี “DSS Sport Day” เป็นการเชื่อมความสามัคคีและสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กรซึ่งมีมาต่อเนื่องทุกๆ ปี นับเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาว วศ. ทั้งนี้ ผู้บริหารพร้อมส่งเสริมสนับสนุนทุกกิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างสมดุลในการทำงานและคุณภาพชีวิตของทุกๆ คน ให้มีสภาพแวดล้อมและสุขภาวะที่เหมาะสม ต่อไป
          สำหรับข้อดีของการจัดกิจกรรมกีฬาสี Sport Day มีมากมายหลายประการ ได้แก่
               คลายเครียดจากการทำงาน ด้วยปัจจุบันผลกระทบจากการทำงานมีความตึงเครียดหลายด้าน ส่งผลต่อจิตใจ อารมณ์ และความรู้สึกที่อาจทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานน้อยลง กีฬาสีจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สมาชิกในองค์กรได้คุยกันมากขึ้น รู้สึกถึงการได้ผ่อนคลายตนเอง ผ่านการออกกำลังกายโดยการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมอารมณ์และจิตใจ
               กระชับมิตรระหว่างเพื่อนร่วมงานในองค์กร ยิ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ สมาชิกขององค์กรก็อาจจะไม่รู้จักกันทั้งหมด กีฬาสีจึงเป็นส่วนที่ช่วยให้สมาชิกได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ หลอมรวมให้ทุกคนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในองค์กร
              ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม มีความสำคัญมาก เป็นแรงขับเคลื่อนองค์กรให้เข้มแข็งและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สมาชิกในองค์กรรู้จักการเคารพและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมถึงแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในทีม
เคารพกติกาของกีฬา เป็นส่วนที่จะช่วยฝึกการเคารพระเบียบข้อปฏิบัติขององค์กร เพื่อความเรียบร้อย
               ร่างกายแข็งแรงพร้อมรับแรงใจจากเสียงเชียร์ข้างสนาม ช่วยสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับทุกคน เมื่อสมาชิกขององค์กรรู้สึกสนุกสนานก็จะมีแรงขับเคลื่อน มีกำลังใจในการร่วมกันพัฒนาองค์กรในทางที่ดีขึ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor