(ข่าวที่ 24/2567) วศ. จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ สาขาเคมี รายการ Standard solution: Hydrochloric acid (HCl) and Ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA)

F308 1 F308 3

F308 4 F308 2

 

          กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (proficiency testing, PT) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043 โดยได้ดำเนินการจัดส่งตัวอย่างสารละลายมาตรฐาน ให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม วันที่ 30 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการภายในประเทศ จำนวน 57 ห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบผลการวัด ในรายการ Standard solution: Hydrochloric acid (HCl) and Ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA) และส่งผลกลับมายังกลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการต่อไป
         สารละลายมาตรฐานเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากเป็นพื้นฐานสำคัญของการวิเคราะห์ทดสอบที่ใช้หาความเข้มข้นของสารตัวอย่างด้วยการเทียบความเข้มข้นกับสารละลายมาตรฐาน ซึ่งการวิเคราะห์หาปริมาณด้วยวิธีปริมาตรวิเคราะห์ด้วยการไทเทรต (Titrimetric Analysis) นั้น สามารถทําได้โดยวัดปริมาตรของสารละลายมาตรฐานที่ทําปฏิกิริยาพอดีกับสารละลายตัวอย่าง โดยกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของการวิเคราะห์ทดสอบสารละลายมาตรฐานด้วยกิจกรรมทดสอบความชำนาญให้แก่ห้องปฏิบัติการทดสอบทางเคมี ทำให้ห้องปฏิบัติการมั่นใจในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำ ถูกต้อง เป็นการยืนยันสมรรถนะและความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบ เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าของห้องปฏิบัติการและยกระดับคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ทำให้ห้องปฏิบัติการสามารถชี้บ่งปัญหาภายในห้องปฏิบัติการ นำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาความสามารถของห้องปฏิบัติการ เช่น ปัญหาจากกระบวนการวัดหรือทดสอบ การใช้เครื่องมือ หรือความสามารถของบุคลากร ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นประโยชน์ต่อห้องปฏิบัติการในการจัดการความเสี่ยง และเป็นเครื่องมือสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพและบริหารความเสี่ยงของห้องปฏิบัติการ และสามารถใช้ประกอบการยื่นขอการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ได้ต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor