(ข่าวที่170/2566) วศ.อว. ลงพื้นที่จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การพัฒนานวัตกรรมอาหาร ครั้งที่ 2/2566” สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากผลผลิตทางการเกษตรของชุมชน เพิ่มรายได้รายได้ อย่างยั่งยืน

F91 2 F91 1

F91 3 F91 4

 

            วันที่ 7 มิ.ย. 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดย กลุ่มคุณภาพทางประสาทสัมผัสในอาหาร กองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร (อว.) ได้ประสานกับ ดร.อภิชัย สาวิสิทธิ์ ที่ปรึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวหอมมะลิ กู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การพัฒนานวัตกรรมอาหาร ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖” ให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการอาหาร ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวหอมมะลิ กู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
             จากการที่ อว.วศ. ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรทำนาปลูกข้าวหอมมะลิเป็นจำนวนมาก จึงเล็งเห็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวหอมมะลิให้มีคุณภาพมาตรฐานเพื่อสร้างอาชีพ รายได้ ให้กับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มงานคุณภาพทางประสาทสัมผัสในอาหาร (ปอ.) จึงจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การพัฒนานวัตกรรมอาหาร ครั้งที่ 2/2566” ให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการอาหารในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้การเตรียมวัตถุดิบที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หลักการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวหอมมะลิและการแปรรูปข้าวหอมมะลิเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ ข้าวเกรียบจากข้าวหอมมะลิ ขนมมาเดอลีนจากข้าวหอมมะลิ รวมถึงวิธีการประยุกต์ใช้แป้งข้าวหอมมะลิในผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ
            ผลจากการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพในกระบวนการผลิต และแปรรูปอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับผลิตผลทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหาร ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ในชุมชนเพิ่มขึ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor