(ข่าวที่163/2566) กรมวิทยาศาสตร์บริการ จับมือ 4 หน่วยงานภาครัฐจัดงานวันรับรองระบบงานโลก World Accreditation Day 2023 เน้นย้ำความสำคัญของการรับรองระบบงานเพื่อสนับสนุนการค้าโลกในอนาคต

F84 4 F84 2

F84 3 F84 1

 

            9 มิถุนายน 2566 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ ร่วมกับสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ผนึกกำลังจัดสัมมนาเชิงวิชาการเนื่องในวันรับรองระบบงานโลก ประจำปี 2566 (9 มิถุนายน) ในหัวข้อ “Accreditation: Supporting The Future of Global Trade” เพื่อเผยแพร่และสร้างความตระหนักด้านการรับรองระบบงาน ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิผลสำหรับหน่วยตรวจสอบและรับรอง โดยมีการปาฐกถาพิเศษจากผู้บริหาร 4 หน่วยงาน และมีบุคลากรจากหน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body) หน่วยตรวจสอบและรับรอง หน่วยกำกับดูแลด้านกฎหมาย ผู้ประกอบการและสถาบันอิสระทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมงาน ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี และผ่านระบบการประชุมออนไลน์
            ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ หนึ่งในผู้ร่วมปาฐกถาพิเศษ กล่าวว่า การรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ มีความสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งอนาคตตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ใหม่ การบริการ และเทคโนโลยีให้เป็นไปตามมาตรฐานและมีความปลอดภัย ส่งเสริมความยั่งยืนทางธุรกิจขององค์กรต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อแสดงให้เห็นว่าสินค้าและบริการได้มาตรฐานเป็นไปตามข้อกำหนดสากล ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าร่วมการค้ากันได้ง่ายขึ้น และทำให้อุตสาหกรรมขยายตลาดได้กว้างขวาง ดังนั้นการรับรองระบบงานจึงมีความสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าของโลก ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในสี่หน่วยรับรองระบบงานของประเทศไทย ที่ดำเนินการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบ ผู้จัดโปรแกรมการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ และผู้ผลิตวัสดุอ้างอิงตามมาตรฐานสากล โดยมีนโยบายการรับรองระบบงานที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงานด้วยความเป็นกลาง และทำงานอย่างมืออาชีพ ถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งมีการปรับปรุงระบบงานอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งอนาคตได้
            นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดเวทีอภิปรายในประเด็นต่างๆ โดยมีผู้แทน วศ. ได้แก่ นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ ร่วมอภิปรายในหัวข้อ การดำเนินงานรับรองระบบงานของประเทศไทยภายใต้หัวข้อ "Accreditation: Supporting the Future of Global Trade" และนางภัทรภร ธนะภาวริศ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ร่วมอภิปรายในและหัวข้อ "การรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการทดสอบในภาคการจัดการของเสียของประเทศไทย" ทั้งนี้ วศ.อว.มุ่งเน้นให้เห็นถึงบทบาทความสำคัญของการรับรองระบบงานตามมาตรฐานสากล ซึ่งช่วยสนับสนุนและยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าบริการให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด และธุรกิจใหม่ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctor