(ข่าวที่237/2565)วศ.อว จัดฝึกอบรม "การพัฒนาเนื้อดินแดงนครปฐม และการเผาผลิตภัณฑ์เชรามิกเนื้อดินแดงด้วยเตาเผาแก๊ส" ณ จังหวัดนครปฐม

 

D8 4 D8 3

D8 2 D8 1

       วันที่ 15 - 18 สิงหาคม 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยกลุ่มวิจัยและพัฒนาเซรามิกและแก้ว กองเทคโนโลยีชุมชน ลงพื้นที่เพื่อเป็นวิทยากรในการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาเนื้อดินแดงนครปฐมและการเผาผลิตภัณฑ์เซรามิกเนื้อดินแดงด้วยเตาเผาแก๊ส ณ กลุ่มคนเล่นดิน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน (ตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป) ปีงบประมาณ 2565
การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นการยกระดับองค์ความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้สามารถเผาผลิตภัณฑ์เชรามิกโดยใช้เนื้อดินแดงท้องถิ่นนครปฐม ในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อยื่นขอการรับรองมาตรฐาน
     ผลิตภัณฑ์ชุมช่น ตลอดจนพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายต่อไป โดยในการฝึกอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ถึงการกระบวนการเผาผลิตภัณฑ์เซรามิก การใช้เตาเผาแก๊ส การควบคุมเตาเผา และลักษณะของผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ได้หลังจากการเผา มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 20 ราย
ผลจากการฝึกอบรมในครั้งนี้คาดว่าประชาชนในพื้นที่จะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชรามิกเนื้อดินแดงให้มีคุณภาพ และผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของท้องตลาด ส่งผลให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD