(ข่าวที่234/2565)วศ.อว ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ณ จังหวัดชัยนาท

 

D5 3 D5 1

D5 2 D5 4

 

        วันที่ 18 -19 ส.ค. 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดย กลุ่มวิจัยและพัฒนาสมุนไพร กองเทคโนโลยีชุมชน ได้รับเชิญจากสถาบันวิทยาลัยชุมชน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นวิทยากรในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ณ อาคารอเนกประสงค์ ตำบลห้วยกรดพัฒนา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ซึ่งจากการลงพื้นที่ของสถาบันวิทยาลัยชุมชน พบว่าในพื้นที่อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท มีหลายครัวเรือนปลูกพืชสมุนไพรเพื่อจำหน่ายจึงเล็งเห็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนด้วยการแปรรูปสมุนไพร
       โดยดำเนินการครอบคลุมตั้งแต่การผลิต แปรรูป รวมถึงการตลาด จึงได้ประสานงานกับนักวิทยาศาสตร์ วศ. เพื่อเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปสมุนไพรเป็นการยกระดับองค์ความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายต่อไป โดยในการฝึกอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ถึงการสกัดสมุนไพรเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ การผลิตแชมพู ครีมนวดผมสมุนไพร สบู่กลีเซอรีน และผลิตภัณฑ์ล้างจาน รวมถึงสุขลักษณะที่ดีในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 30 ราย
     ผลจากการฝึกอบรมในครั้งนี้คาดว่าประชาชนในพื้นที่จะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพรให้มีคุณภาพ และผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ส่งผลให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD