(ข่าวที่184/2565)วศ.อว. เสริมศักยภาพงานวิจัย ศึกษาการผลิตและควบคุมคุณภาพเม็ดพริกไทย ณ จังหวัดจันทบุรี

A1 2 A1 4

A1 1 A1 3

      วันที่ 6 – 8 กรกฎาคม 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กองเทคโนโลยีชุมชน โดยคณะทีมนักวิจัยกลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป และกลุ่มวิจัยและพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ชุมชน ลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพ การผลิตพริกไทยของเกษตรกรและผู้ผลิตพริกไทย ณ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีปริมาณการปลูกพริกไทยมากที่สุดของประเทศ
     การศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทีมนักวิจัยศึกษาข้อมูล ประกอบด้วย การปลูก การเก็บเกี่ยว การทำแห้ง การเก็บรักษา และการควบคุมคุณภาพเม็ดพริกไทยของเกษตรกร ซึ่งได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ผลิตพริกไทยในจังหวัดจันทบุรี พร้อมนำข้อมูลไปใช้ประกอบการดำเนินงานโครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อควบคุมคุณภาพเม็ดพริกไทยสุไหงอุเปหลังการเก็บเกี่ยว ให้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมหลังการเก็บเกี่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ตอบสนองต่อความต้องการในพื้นที่ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และความสามารถในการแข่งขันของชุมชน อย่างยั่งยืนต่อไป

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD