(ข่าวที่177/2565)วศ.อว. ขับเคลื่อนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมบริการของ วศ.

 

D9 3 D9 1

D9 2 D9 4

       วันที่ 29 - 30 มิถุนายน 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กองพัฒนาธุรกิจวิทยาศาสตร์บริการ (พธ.) จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมบริการของ วศ. โดยมี ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ คณะผู้บริหาร วศ. และบุคลากร วศ. เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน ณ โรงแรมบัดดี้ ออเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ จ.นนทบุรี ซึ่งงานนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากงานสัมมนา Design thinking จัดโดยกองวัสดุวิศวกรรม เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 เพื่อเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และยกระดับการบริการของ วศ.งานสัมมนาดังกล่าวได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงมาบรรยายให้ความรู้และเป็นพี่เลี้ยงในภาคปฏิบัติ จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ อาจารย์ประจำวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณกฤชนันท์ กำปั่นทอง กรรมการบริหารบริษัท พรอพอทูนิตี้ จำกัด และ ดร.วสุ กีรติวุฒิเศรษฐ์ อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
     ทั้งนี้ วศ. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว จึงมุ่งเน้นการออกแบบ จัดการ และปรับปรุงผลผลิตและการบริการ กระบวนการทำงาน รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิผลของระบบการปฏิบัติการ เพื่อผู้เข้ารับบริการ และทำให้ส่วนราชการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน บุคลากรในองค์กรถือว่าเป็นทรัพยากรสำคัญ และมีความสำคัญอย่างมากในการเป็นผู้ขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ การพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีการทำงานเชิงรุก เกิดความกระตือรือร้น ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนเป็นอย่างยิ่ง
Design thinking and innovation คือ กระบวนการคิดที่ใช้การทำความเข้าใจในปัญหาต่างๆ อย่างลึกซึ้ง โดยเอาผู้ใช้เป็นศูนย์กลางและนำเอาความคิดสร้างสรรค์ และมุมมองจากคนหลายๆสายมาสร้างไอเดีย แนวทางการแก้ไข และนำเอาแนวทางต่างๆ มาทดสอบและพัฒนา เพื่อให้ได้แนวทางหรือนวัตกรรมที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้และสถานการณ์นั้นๆ
     การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมบริการของ วศ. จะช่วยพัฒนานวัตกรรมบริการในองค์กร ด้วยกิจกรรม เครื่องมือ กรณีศึกษา และการระดมสมองผ่านการเรียนรู้ของ Design thinking โดยมีหัวใจสำคัญ คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยการเข้าใจความต้องการและปัญหาของลูกค้าหรือมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered) อย่างแท้จริง เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการต่างๆ ซึ่ง Design thinking สามารถนำความคิดสร้างสรรค์ แนวทางการแก้ปัญหา มาต่อยอดออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมให้จับต้องได้ รวมทั้งการเข้าใจผู้คน การทำงานเป็นทีม ตลอดจนสร้างคุณค่า และสามารถสร้างผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ให้กับกรมวิทยาศาสตร์บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD