(ข่าวที่155/2565)วศ.อว. เสริมศักยภาพบุคลากร เชิญรองปลัด อว. ขยายความเข้าใจแนวทางการพัฒนากำลังคน อววน. ชั้นสูง

B12 2 B12 3

B12 1 B12 4

      วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้เกียรติเป็นวิทยากรกิจกรรมสนทนาประสา วศ.ครั้งที่ 217 ในประเด็น "นโยบายและกลไกการพัฒนากำลังคน อววน.ชั้นสูง" โดยมี ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวต้อนรับผ่านระบบออนไลน์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร วศ. และผู้สนใจร่วมฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลกว่า 93 คน ณ ห้องประชุมนิธิปัญญา ชั้น 6 อาคาร ดร.ตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ
      ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า นโยบายและกลไกการพัฒนากำลังคนด้าน อววน. ชั้นสูง ประกอบไปด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมสู่อนาคต 2. การยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถแก้ไขปัญหาท้าทายและปรับตัวได้ทันต่อพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก 3. การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับขั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุค เพื่อสร้างโอกาสใหม่และความพร้อมของประเทศในอนาคต และ 4. การพัฒนากำลังคน สถาบันอุดมศึกษา และสถาบันวิจัยให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ทั้งภาคเอกชนภาคอุตสาหกรรมหรือสถาบันอุดมศึกษา ในการร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรแบบนอกกรอบอย่างเร่งด่วน ตอบสนองนโยบายของประเทศโดยตรง ในการสร้างและพัฒนากำลังคนที่มีสมรรถนะสูง สามารถออกไปทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทันต่อการปรับตัวอย่างรวดเร็วและความต้องการจากตลาดแรงงานต่อไป
     โดยรองปลัด อว. กล่าวทิ้งท้ายว่า วศ.สามารถวางแนวทางการพัฒนากำลังคนโดยสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมในรูปแบบใหม่ได้ โดยเฉพาะศักยภาพและความเชี่ยวชาญที่โดดเด่นในด้านการรับรองมาตรฐาน การบริการทดสอบหรือสอบเทียบ หรือนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เป็นต้น ซึ่งสามารถพัฒนาได้โดยสร้างความร่วมมือกับหลายๆ ภาคส่วน ทั้งในรูปแบบ degree และ non-degree เชื่อว่าในอนาคต อว. จะสามารถผลักดันนโยบายและกลไกดังกล่าวเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD