(ข่าวที่4/2564)อว. โดย วศ.จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ สาขาเคมี รายการ Block rubber (round 1)

 

A1 2 A1 3

A1 4 A1 1

       กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยศูนย์บริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ร่วมมือกับกองการยาง กรมวิชาการเกษตร จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (proficiency testing, PT) สาขาเคมี รายการทดสอบยางแท่ง (Block rubber) โดยได้จัดส่งตัวอย่างวันที่ 11 มกราคม 2564 เป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งและสร้างความมั่นใจในคุณภาพของการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางด้วยกิจกรรมทดสอบความชำนาญ ให้แก่ห้องปฏิบัติการทดสอบยางรวมกว่า 92 ห้องปฏิบัติการ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งห้องปฏิบัติการยางต่างประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ ประเทศฟิลิปปินส์ อินเดีย และเมียนมาร์ โดยห้องปฏิบัติการต้องทดสอบผลการวัด Dirt, Ash, Nitrogen, Volatile matter, Po, PRI, Colour และ Mooney viscosity ของยางแท่ง และส่งผลกลับมายังศูนย์บริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ภายในวันที่ 28 มกราคม 2564 เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการ
     ทั้งนี้ กองความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์ ให้บริการกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการแก่ห้องปฏิบัติการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ จากการเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ทำให้มั่นใจในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำ ถูกต้อง และยืนยันสมรรถนะและความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบ เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าของห้องปฏิบัติการและยกระดับคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อห้องปฏิบัติการในการจัดการความเสี่ยง และเป็นเครื่องมือสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพและบริหารความเสี่ยงของห้องปฏิบัติการและใ้ช้ประกอบการยื่นขอการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากลต่อไปต่อไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์/ทีมงานโฆษก กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวีกรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2210 7095-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE , www.facebook.com/ScienceDoctorD/