(ข่าวที่35/2562)วศ./ก.วิทย์ฯ ส่งเสริมความรู้การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์แก้วให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแก้วและกระจก

A1 4 A1 3

A1 2 A1 1

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.เทพีวรรณ จิตรวัชรโกมล ผู้อำนวยการกองวัสดุวิศวกรรม เป็นประธานเปิดงานฝึกอบรมหลักสูตร เรื่อง “ความรู้เบื้องต้นด้านแก้ว: การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ณ ชั้น 3 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยมีผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมแก้วและกระจก เข้าร่วมสัมมนา จำนวนกว่า 50 คน

        ดร.เทพีวรรณฯ กล่าวว่า งานฝึกอบรมหลักสูตร เรื่อง “ความรู้เบื้องต้นด้านแก้ว: การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจ อีกทั้งอุตสาหกรรมแก้วและกระจกเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยมีกำลังการผลิตทั้งหมดกว่า 3.2 ล้านตันต่อปี ซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและเป็นอันดับต้นๆของเอเซียมีการส่งออกถึง 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปีและอัตราการเติบโตโดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 20 - 30 ต่อปี โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ ความรู้ด้านสมบัติวัสดุและวัตถุดิบแก้ว ตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพและกระบวนการผลิต บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านวัสดุและเทคโนโลยีการผลิตเพื่อนำมาใช้ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์แก้วให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ               กองวัสดุวิศวกรรม จึงจัดฝึกการอบรมนี้ขึ้นในหัวข้อต่างๆ อาทิ ความรู้เบื้องต้นทางด้านแก้วและการวิเคราะห์/ทดสอบสมบัติทางด้านต่างๆของแก้ว ปัญหาที่พบในกระบวนการผลิตและแนวทางแก้ไข กระบวนการหลอมแก้ว รวมถึงพาเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการศูนย์เชี่ยวชาญด้านแก้ว เป็นต้น โดยมีทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญของกรมวิทยาศาสตร์บริการดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดตลอดการอบรม

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว : จิตลดา คณีกุล ภาพ : พิพัฒน์ ดียอดยิ่ง  ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIE