(ข่าวที่183/2561)กรมวิทยาศาสตร์บริการ ลงพื้นที่หนองคาย แก้ปัญหาพัฒนาการผลิตยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs เพื่อรายได้ที่ยั่งยืน

 

 

B4 4 B4 1

B4 3 B4 2

19 พฤศจิกายน 2561 – นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” โดยมีนางสาวอุราวรรณ อุ่นแก้ว รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวรายงานการจัดงาน และนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ โดยมีผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมสัมมนาจากจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย สกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 450 คน ณ โรงแรมหนองคาย ธาวิลล่า อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

     นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า การยกระดับสินค้าโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมีหลายโครงการ คูปองวิทย์เพื่อโอทอปเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาคเอกชน โดยมุ่งเน้นงานวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสมผ่านกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการ OTOP ทำให้สินค้า OTOP ได้รับการพัฒนา และยกระดับมาตรฐาน ทั้งในประเทศและระดับสากล

     การจัดสัมมนา “ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” เป็นช่องทางหนึ่งที่จะทราบปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการทั้งด้านกระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม จากนั้นก็จะนำไปสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ การให้คำปรึกษาเชิงลึกเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน นอกจากนี้การทำงานร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานภาคีทุกหน่วยงาน จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถและเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการ OTOP ในภาคการผลิต ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เติบโตและมีนวัตกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

     นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้า OTOP ผลิตขึ้นจากภูมิปัญญาชาวบ้านมีมากและหลายประเภทส่งผลให้เกิดการแข่งขันสูง ดังนั้นจำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้า การที่กรมวิทยาศาสตร์บริการได้มาจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ คาดหวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือน โดยไม่ต้องไปประกอบอาชีพในจังหวัดอื่น ถือเป็นการสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่

     นอกจากนี้ภายในงานสัมมนาฯ ยังได้มีการจัดนิทรรศการแสดงให้เห็นภาพรวมการสนับสนุนการพัฒนาสินค้า OTOP ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมจัดกิจกรรม เพื่อให้เป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการ OTOP จะได้มีความเข้าใจและสามารถเข้าถึงการให้บริการได้ ตรงตามความต้องการ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการนำสินค้าร่วมจัดจำหน่ายภายในงานด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว : จิตลดา คณีกุล ภาพ : ธนากร ปัญญาฤดีพร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE