(ข่าวที่199/2562)บทบาท วศ. ในเวที ASEAN FOOD TESTING LABORATORY เสริมศักยภาพห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียน

A13 1 A13 2

A13 3 A13 4

กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดย นายชินวัฒน์ ทองชัช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ และคณะเข้าร่วมการประชุม ASEAN FOOD TESTING LABORATORY ครั้งที่ 15 ในฐานะห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนสาขาวัสดุสัมผัสอาหาร (ASEAN Food Reference Laboratory for Food Contact Materials, AFRL for FCM) เป้าหมายเพื่อทำหน้าที่ดูแลและเสริมสร้างความเข้มแข็งของห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการวิเคราะห์อาหารของอาเซียน การประชุมครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2562 องค์ประชุมประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนในสาขาต่างๆ ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

การดำเนินงานที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้เพื่อพิจารณากิจกรรมการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการวิเคราะห์อาหารของอาเซียน การจัดทำร่างเอกสารแนวทางปฏิบัติและเกณฑ์กำหนด ที่เกี่ยวข้องกับห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนรวมถึงการจัดตั้งห้องปฎิบัติการอ้างอิงสาขาใหม่ เพื่อควบคุมการวิเคราะห์และทดสอบความปลอดภัยของสินค้าอาหารและอำนวยความสะดวกทางการค้าในภูมิภาคอาเซียน และเป็นเวทีให้ประเทศสมาชิกที่ไม่ได้เป็นห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนรายงานการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบความปลอดภัยในอาหาร

           กองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร กรมวิทยาศาสตร์บริการ ส่งเสริมความเข้มแข็งของห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยดำเนินงานตามกรอบห้องปฏิบัติการอ้างอิง ฯ ที่ผ่านมา ได้แก่ เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงในกรณีที่มีข้อพิพาทอันเนื่องมาจากผลการทดสอบของประเทศคู่ค้าในอาเซียนจัดการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการด้านการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารให้แก่ผู้แทนจากห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติประเทศสมาชิกอาเซียน (National Food Refrence Laboratory, NFRL) จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญด้านวัสดุสัมผัสอาหารให้แก่ NFRL ของประเทศสมาชิกอาเซียน การให้คำแนะนำด้านวิธีการทดสอบและเป็นแหล่งข้อมูลด้านวัสดุสัมผัสอาหาร เช่น วัสดุอ้างอิง (Reference Material) วัสดุอ้างอิงรับรอง (Certified Reference Material) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลการทดสอบ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมอาหารส่งออกให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้าและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคได้ต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล : กองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSS