(ข่าวที่100/2562)นักวิทยาศาสตร์กรมวิทยาศาสตร์บริการแนะใช้ความรู้วิทยาศาสตร์เพื่อการชะลอวัยใส่ใจสุขภาพ

C8 2 C8 1

C8 4 C8 3

      28 มิถุนายน 2562 นางสุบงกช ทรัพย์แตง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สำนักเทคโนโลยีชุมชน เป็นวิทยากรบรรยายในการเสวนา “ความสุขกับScience” เรื่อง ชะลอวัยใส่ใจคุณภาพ มีผู้สนใจเข้าร่วมฟังกว่า 150 คน ณ ห้องประชุมวิทยวิถี กรมวิทยาศาสตร์บริการ
นางสุบงกชฯ ได้กล่าวว่า จากการได้ศึกษาถึงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของสมุนไพรไทยซึ่งพบว่ามีความสำคัญเชื่อมโยงต่อการนำสมุนไพรไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพเพื่อการชะลอวัย ได้แก่ ลำดับแรกที่แนะนำเป็นสมุนไพรชาเขียว (Green Tea) ซึ่งมี epigallocatechin gallate (EGCG) ช่วยลดอาการความจำเสื่อม สมองเสื่อม ชาเขียวช่วยป้องกันความจำเสื่อม(Alzheimer’s) ที่มีสถิติ American J of Epidermiology ว่าผู้ที่บริโภคชาเขียววันละ 2 ถ้วยขึ้นไปมีโอกาสการเป็นโรคพาร์คินสันลดลง ลำดับที่สองแนะนำเป็นสมุนไพร ขมิ้นชัน (Turmeric) ที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ต้านการอักเสบ ช่วยจัดการสภาวะข้ออักเสบ ช่วยกระตุ้นการเจริญของเซลล์สมองที่เกิดใหม่ ช่วยให้น้ำหนักลดลง กระตุ้นการย่อยให้ดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคตับ ลำดับที่สามเป็นวิตามินซี ที่มีสารต้านออกซิเดชั่นและสารต้านการอักเสบด้วย 
                              นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในการรักษาสุขภาพ เช่นนายแพทย์ Raymond Francis ผู้เขียนหนังสือ Never be sick again ที่มีการดูแลรักษาสุขภาพโดยในแต่ละวันให้หลีกเลี่ยงการรับประทานแป้งสีขาว (White flour) น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน (Hydrogenated oil) และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงน้ำตาล เพราะว่าน้ำตาลเมื่อรวมตัวกับโปรตีนมีการศึกษาพบว่าก่อให้เกิด สารที่ทำให้แก่หรือAGEs(Advanced Glycation End products) 
                             ทั้งนี้การจัดเสวนาความสุข กับ Science” เรื่อง ชะลอวัย ใส่ใจคุณภาพ ครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการแบ่งปันของกรมวิทยาศาสตร์บริการอย่างต่อเนื่อง มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันโดยได้รับเกียรติจากนางสาวอุราวรรณ อุ่นแก้ว รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวเปิดกิจกรรม และนางสาวนงนุช เมธียนต์พิริยะ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชุมชน เป็นผู้กล่าวรายงาน/////

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักเลขานุการกรม

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSS